จากกรณีข่าวดังเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจเจอเบื้องหลังร้านผลิตเครื่องในสัตว์ นำชิ้นส่วนเนื้อไปแช่ฟอร์มาลิน เพื่อทำให้เนื้อส่วนต่างๆ มีอายุยาวนานมากขึ้น โดยเจ้าของไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค หนำซ้ำยังส่งต่อเนื้อสัตว์ไปตามร้านหมูกระทะหลายสาขา จนเป็นเหตุทำให้มีการสุ่มตรวจ เจอร้านหมูกระทะเจ้าดังมากมาย ใช้เนื้อสัตว์ที่แช่สารฟอร์มาลิน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2565 มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์เตือนอุทาหรณ์ หลังตนเองเป็นผื่นขึ้นแดงทั้งตัว จนต้องเข้าโรงพยาบาลด่วน ซึ่งเธอเขียนเล่าเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า “อันนี้ตั้งแต่ช่วงเดือน 6 แล้วแหละ แต่หมอบอกเหตุเกิดเพราะสารแช่ซัมติงในชุดหมูกระทะเหมือนกัน เกือบขิตเพราะหายใจไม่ออก ความดันสูงแถมตกเครื่องไปเที่ยวอีก ออกมาเตือนเพราะเห็นว่าที่ผ่านมาคนเป็นกันเยอะมากจากการกินอาหาร ถ้าผื่นขึ้นให้รีบไปหาหมอเถอะ ปล่อยไว้ถ้ามันแพ้ไรขึ้นมาจะหายใจไม่ออกละขิตเอา สารแช่ซัมติง = หมอบอกน่าจะสารเคมีที่แช่พวกหมึกกรอบ ซีฟู้ด เอาจริงคือผื่นขึ้นทั้งตัวตั้งแต่หนังหัวยันฝ่าเท้าละถ่ายไว้เยอะมากแต่ไม่อยากลงเพราะตัวเราเองเห็นยังขนลุกเลย ละหลังจากหายจากผื่นแพ้สารดันมีเอฟเฟกต์จากยาสเตียรอยด์ ที่หมอให้ทาผื่นคันต่อเป็นเม็ดทั่วตัวเลย แต่ตอนนี้หายดีหมดแล้ว แค่ต้องระวังเรื่องการกินมากๆ ที่บ้านเลยจะคอยเตือนตลอดเวลากิน หรือเรื่องความสะอาดของอาหารไรงี้”

ภายหลังต่อมา ด้านชาวเน็ตก็เข้ามาแชร์ประสบการณ์ในแบบเดียวกันจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ก็มีอาการคล้ายกับเจ้าของโพสต์ และสาเหตุก็มาจากหมูกระทะ เช่น ปลาหมึก, กุ้ง, หมูหมัก, หมูนุ่ม บางคนก็เจอความรุนแรงถึงขั้นเข้าห้องไอซียูก็มี เพราะหายใจไม่ออก…