สืบเนื่องจากกรณีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก กับพวกรวม 9 ราย จำเลยในความผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน, พ.ร.บคอมพิวเตอร์ฯ ได้เดินทางไปศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งศาลนัดพิจารณาคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง แต่ปรากฏว่าระหว่างพิจารณาคดี นายประสิทธิ์ได้ขออนุญาตไปเข้าห้องน้ำ แต่มีคนนำเสื้อผ้าและชุดลำลองพร้อมกุญแจไขเครื่องพันธนาการมาเตรียมไว้ในห้องน้ำ เพื่อให้นายประสิทธิ์ ใช้เปลี่ยนเพื่อหลบหนี ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 22 ธ.ค. นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ว่า เบื้องต้นได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้ผู้อำนวยการกองทัณฑวิทยา เป็นประธานและอย่างเร็วที่สุด คือเริ่มสอบสวนภายในวันนี้ทันที และถ้าพบข้อเท็จจริงอย่างไร ทางกรมราชทัณฑ์จะมีการรายงานผ่านข่าวแจกสื่อมวลชน เพื่อให้สาธารณะรับทราบร่วมกันต่อไป โดยแนวทางการสอบสวน จะเร่งหาข้อเท็จจริงว่า จุดบกพร่องอยู่ตรงไหน และตรวจสอบว่ากุญแจไขเครื่องพันธนาการดังกล่าว มีการนำมาจากไหน เสื้อผ้านำมาจากไหนอย่างไรก็ตาม เบื้องต้นนายนัสที ทองปลาด ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้รายงานว่า ก่อนรับตัวผู้ต้องขังออกมาจากเรือนจำ ได้มีการตรวจเช็กครบถ้วนว่าทุกคนไม่มีสิ่งของติดตัวมา และขณะนี้นายนัสที ยังอยู่ที่ศาลอาญา เพื่อตรวจสอบกล้องวงจรปิดว่าบุคคลที่นำเสื้อผ้าและกุญแจไปวางไว้ในห้องน้ำให้นายประสิทธิ์ เป็นเจ้าหน้าที่ของราชทัณฑ์หรือเป็นบุคคลภายนอกคนใด

ด่วน! ตร.ศาลจับ ‘ประสิทธิ์ เจียวก๊ก’ หลบหนีระหว่างพิจารณาคดี หลังขอไปเข้าห้องน้ำ

นายอายุตม์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่ามีเจ้าหน้าที่ของราชทัณฑ์ไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ หรือเป็นบุคคลภายนอกที่เอาสิ่งของเหล่านั้นไปเตรียมไว้ที่ศาล เราจึงต้องตรวจสอบสอบสวนให้ได้ข้อเท็จจริงเสียก่อน ส่วนเรื่องกุญแจ มันเป็นกุญแจความมั่นคง ซึ่งเป็นกุญแจข้อเท้า และมีเพียง 2 ดอกเท่านั้น ดังนั้นต้องดูว่า บุคคลนั้นเอากุญแจมาจากไหน และได้มีการปั๊มกุญแจหรือไม่ ต้องสอบสวนหาข้อเท็จจริงตรงนี้ให้ได้ ทั้งนี้ ตนยืนยันว่า ดอกกุญแจของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ยังอยู่กับเจ้าหน้าที่