เชื่อว่าใครหลายคนก็คงเคยเจอ ชีวิตสังคมวัยทำงาน ยิ่งเฉพาะมนุษย์เงินเดือน ที่ต้องทำงานในออฟฟิศพบปะเพื่อนร่วมงานที่หลากหลาย ทั้ง อายุ สิ่งแวดล้อมที่โตมา หรือแม้แต่การถูกอบรมสั่งสอน ต่างคนต่างมีนิสัยที่ไม่เหมือนกันเลย ซึ่งบางครั้งการกระทำของเพื่อนร่วมงาน ก็ทำให้เราอาจจะรู้สึกอึดอัดใจ และยากในการปรับตัวเหมือนกับหนุ่มเคสนี้

โดยมีหนุ่มออฟฟิศคนหนึ่ง ได้ออกมาตั้งกระทู้ผ่านพันทิป ซึ่งเขาได้ออกมาเขียนโพสต์ระบายเรื่องสุดหนักใจ เมื่อต้องเจอเพื่อนร่วมงานหัวหมอ โดยเล่าว่า “เพื่อนร่วมงานให้ออกตังค์ค่าข้าว แล้วไม่คืนทำไงดี ปกติผมจะชอบซื้อข้าวกินตอนพักเที่ยงที่โรงงาน แล้วเพื่อนร่วมงานก็จะเดินมาแล้วให้ผมออกให้ก่อนแล้วเดี๋ยวโอนคืน แล้วเขาสั่งอาหาร ผมก็ปฏิเสธไม่ได้เพราะต้องจ่ายเงินแล้ว แล้ว พอเขากินเสร็จ ก็ตีเนียนไม่โอนคืน ผมก็ไม่กล้าท้วง แล้วครั้งต่อไปที่เขาจะให้เราจ่าย เขาก็จะบอกครั้งก่อนเขาลืม เดี๋ยวครั้งนี้โอนให้แล้วก็ตีเนียนลืมอีก เขาติดเยอะจนผมทนไม่ไหว

ผมเลยไปเข้าห้องนํ้าทุกครั้งก่อนไปกินข้าว เพราะคิดว่าเขาน่าจะซื้อก่อน แล้วผมค่อยไปซื้อทีหลัง แต่เขานั่งรอผมมาซื้อแล้วค่อยสั่งข้าว แล้วผมก็ได้ออกเหมือนเดิม ช่วงหลังๆ มาเขารู้ว่าผมจะเข้าห้องนํ้าก่อนไปกินข้าวเที่ยง เขาก็จะเร่งให้เราไปกินข้าวก่อนค่อยไปเข้าห้องนํ้า จะปฏิเสธยังไงดีครับ คือเขาทำงานมานานกว่าเรา แล้วอายุเยอะกว่าเรา จะปฏิเสธตรงๆ ก็จะเป็นการหักหน้าเขาเกินไป เพราะต้องทำงานด้วยกันอยู่”

หลังจากที่กระทู้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีเหล่าสมาชิกในพันทิปเข้ามาออกความคิดเห็นกันหนักหน่วง โดยเสียงส่วนใหญ่มองว่า เจ้าของโพสต์เป็นคนขี้เกรงใจ และไม่กล้าปฏิเสธคนมากเกินไป ซึ่งชาวเน็ตพากันแนะนำว่า กำเงินไปแค่พอดีค่าข้าวตัวเอง หากไม่กล้าบอก และพยายามท่องในใจไว้เรามาทำงานหาเงิน ไม่ใช่ทำงานเพื่อเอาเงินมาให้ใครยืม ทั้งนี้ ชาวเน็ตบางกลุ่มก็แนะนำเพิ่มเติมว่าให้พูดออกไปตรงๆ ว่า ไม่สะดวกจ่ายให้ ของเก่ายังไม่คืนให้เลย อย่างไรก็ตาม หนุ่มเจ้าของเรื่องราวก็ยังคงหาวิธีที่ดีที่สุด ที่จะทำให้ไม่ผิดใจกับเพื่อนร่วมงาน โดยเกรงกลัวว่าจะมีผลกระทบในอนาคตเรื่องงาน…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Pantip