เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่สถานีรถไฟกรุงเทพ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 66 “ปีใหม่ปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุทางถนน” ว่า ในช่วงปีใหม่ 66 กระทรวงคมนาคมได้กำหนดนโยบายการอำนวยความสะดวกการบริการขนส่งสาธารณะและโครงข่ายคมนาคมอย่างบูรณาการ ภายใต้นโยบายสำคัญ “ส่งพี่น้องเดินทางช่วงปีใหม่ 2566 ถึงที่หมายอย่างสะดวกและปลอดภัย ทั้งไปและกลับ” โดยมอบให้ทุกหน่วยงานในสังกัด กำกับดูแลการให้บริการการขนส่งสาธารณะให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย 

รวมถึงปรับปรุงท้องถนนให้สะดวก และปลอดภัย ปิดจุดกลับรถจุดเสี่ยง จัดทำป้ายเตือนพื้นที่ก่อสร้างทางโค้ง ทางแยกอันตรายให้ชัดเจน เฝ้าระวังจุดตัดรถไฟกับถนน และคืนพื้นผิวจราจรบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง ติดตั้งป้ายสัญญาณเตือน และไฟฟ้าส่องสว่าง รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งสินค้าหลีกเลี่ยงใช้งานรถบรรทุกช่วงเทศกาล เพื่อบรรเทาปัญหาด้านการจราจร และลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนนอกจากนี้ได้เน้นย้ำการรณรงค์รักษากฎจราจร ขับขี่มีน้ำใจ คาดเข็มขัดนิรภัย สวมหมวกนิรภัยตลอดการเดินทาง และที่สำคัญ เมาไม่ขับ ง่วงต้องพัก 

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ในส่วนของการเดินทางทางรถไฟ คาดการณ์ว่าจะมีประชาชน และนักท่องเที่ยวเดินทางโดยรถไฟเป็นจำนวนมาก ขณะนี้ตั๋วโดยสารของขบวนรถที่ให้บริการเป็นประจำถูกจองเต็มหมดทุกชั้นทุกขบวนแล้ว และยังคงไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ ดังนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จึงเปิดให้บริการขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสารเพิ่มอีก 6 ขบวนไป-กลับ ในเส้นทางสายเหนือ 2 ขบวน และสายตะวันออกเฉียงเหนือ 4 ขบวน ซึ่งเป็นรถนั่งชั้น 3 จำนวน 54 คัน รองรับผู้โดยสารได้เพิ่มประมาณ 8,000 คน/วัน 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ รฟท. ได้พ่วงตู้โดยสารของรถทุกขบวนให้เต็มหน่วยลากจูง เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. 65-4 ม.ค. 66 โดยจะทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 100,000 คนต่อวัน ซึ่งเพียงพอต่อการเดินทาง และไม่มีผู้โดยสารตกค้าง รวมทั้งได้จัดตั้งศูนย์ปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 66 ทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค อำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยการเดินทางแก่ประชาชน พร้อมเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ สารเสพติดของพนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถ และประจำสถานีก่อนปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงห้ามจำหน่าย และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนขบวนรถ และบริเวณสถานีรถไฟ.