เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากแฟนเพจเฟซบุ๊กชื่อดังที่ใช้ชื่อว่า TasteAtlas ซึ่งเป็นเว็บไซต์และสื่อโซเชียลมีเดียที่รวบรวมสูตรอาหารของแท้ รีวิวนักวิจารณ์อาหาร และบทความวิจัยเกี่ยวกับสูตรและอาหารยอดนิยม ได้ทำการจัดอันดับสุดยอดอาหารแห่งปี 2022 และ “พะแนง” ที่เป็นอาหารของประเทศไทย ติดอยู่ที่อันดับ 6 จากการจัดอันดับ ซึ่งทางเพจก็ได้ลงรูปประกาศในเพจไปโดยปกติเหมือนจะไม่มีอะไร

แต่สิ่งที่ชาวเน็ตไทยหลายคนเห็นนั้นก็คือ รูปที่ทางเพจโพสต์ลงกลับไม่เหมือนแกงพะแนงที่เราคุ้นเคยเท่าไหร่ ทั้งหน้าตา ทั้งสี แถมยังมีวัตถุดิบอย่างอื่นอยู่ในถ้วยอีกต่างหาก เช่น ถั่ว มะนาว เต้าหู้ ทำโพสต์ดังกล่าวได้กลายเป็นไวรัลขึ้นมาในหมู่ชาวเน็ตไทย เพราะหลายคนรู้สึกงง และสงสัยกับภาพพะแนงที่เพจเอามาลงเป็นอย่างมาก

โดยชาวเน็ตที่พบเห็นต่างพากันเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ พะแนงบ้าบออะไรใส่ถั่วกับมะนาว ประสาท อย่ามาทำให้พะแนงซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นของไทยเสียชื่อแบบนี้, พะแนงใส่มะนาว, อาหารจานนี้เป็นได้ทุกอย่างยกเว้นพะแนง, บรรพบุรุษของฉันกำลังร้องไห้ในสุสาน ถ้าจะบอกว่านี่คือพะแนง จำไว้ด้วยว่ามันไม่มีเต้าหู้และมะนาว, คุณกินมันที่ประเทศไทยไหม? ร้านอาหารชื่ออะไร..

ขอบคุณภาพประกอบ : TasteAtlas