จากกรณี นายรณชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ชาว จ.นครสวรรค์ ที่ก่อเหตุฆ่า ด.ญ.เอ (นามสมมุติ) อายุ 3 ขวบ ลูกสาวแท้ๆ ของตัวเอง ด้วยการใช้ดินยัดปากจนลูกสาวขาดใจตายอย่างทารุณ ก่อนทิ้งศพไว้กลางไร่มันสำปะหลัง พื้นที่ อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ซึ่ง นางอนงค์นาฎ (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี ย่าของ ด.ญ.เอ ระบุว่า ลูกชายไปฉลองปีใหม่ข้ามวันข้ามปีแบบไม่หลับไม่นอน มีการพาหลานสาวไปกระท่อมปลายไร่มันสำปะหลัง กระทั่งเกิดเหตุสลดขึ้น ขณะที่แม่เด็กออกมาให้ข่าวว่า ทางตำรวจเจอแผ่นกระดาษฝังดินหลังบ้าน ระบุชื่อคนในครอบครัวตนและอดีตสามี ที่โดนหมายหัวจะฆ่าให้ตาย ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 5 ม.ค.พ.ต.อ.นิวัติ พิพัฒนสิริ รอง ผบก.ภ.จว.นว. ได้เดินทางไปที่ สภ.ลาดยาวเพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีพ่อโหดฆ่าลูก 3 ขวบทิ้งศพกลางไร่มันสําปะหลัง โดยใช้เวลาพูดคุยกับนายรณชัย ผู้ต้องหานานกว่า 30 นาทีซึ่งทางนายรณชัยก็มีท่าทีผ่อนคลายขึ้น แต่ยังคงให้การปฏิเสธ ไม่ได้ฆ่าลูกและไม่ได้ก่อเหตุใดๆเลย เพียงเจอผีจึงต้องหนีเท่านั้น หลังจากนั้นนายเจ(ทราบแต่เพียงชื่อเล่น) ซึ่งเป็นพี่ชายแท้ๆ ได้เดินทางมากจากกรุงเทพเพื่อมาเยี่ยมน้องชาย ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวสั้นๆ ว่า ตนเองทราบข่าวจึงเดินทางเอาข้าวเอาน้ำมาให้ด้วยความเป็นห่วง แต่เรื่องที่เกิดขึ้นตนก็รับไม่ได้และต้องการให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดซึ่งตนก็ทราบว่าน้องชายของตนเองเคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และเขาก็เคยเล่นยามานานแถมยังเล่นหนักด้วย ตนจึงลาขาดกับน้องชายมาได้ 2 ปีแล้ว

จับแล้ว! พ่อหลอนยาเอาดินยัดปากฆ่าลูก 3 ขวบ แม่ร่ำไห้บอกลูกสาวอยากเป็นหมอ

 พ.ต.อ.นิวัติ กล่าวว่า เบื้องต้นผู้ต้องหายังไม่รับสารภาพ เพราะเหมือนเจ้าตัวยังอยู่ในอาการเหมือนคนเมายา ซึ่งเจ้าตัวยังคงให้การปฏิเสธไม่ใช่บุคคลที่ฆ่าน้องเอ  โดยอ้างวันเกิดเหตุอุ้มลูกออกจากห้องนอนเพราะเจอผีหลอก เลยรีบวิ่งหนี ก่อนทิ้งลูกในไร่ป่ามันสำปะหลัง จึงทำให้การสอบปากคำหลังจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะมีการเชิญลุงหนองซึ่งเป็นคนที่นายรณชัย ให้เคารพและสนิทรวมไปถึงไว้ใจด้วยมาร่วมสอบปากคำด้วยโดยหวังว่าเจ้าตัวจะไว้ใจลุงหนอง จนยอมเปิดปากให้ข้อมูลทุกอย่าง ส่วนการตรวจสอบเรื่องจิตเวชนั้น พบว่านายรณชัย มีประวัติรักษาจริง แต่ไม่ได้เป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลมีบัตรประจำผู้ป่วยเป็นเพียงผู้ป่วยกลุ่มสีขาวเท่านั้น ไม่มีความรุนแรงต่อสังคม

ส่วนการตรวจสอบสารเสพติดในร่างกายของนายรณชัยตอนนี้ไม่พบ จึงเป็นไปได้ว่านายรณชัย อาจทิ้งช่วงระยะในเสพยาเสพติด  จึงทำให้สารเจือจาง แต่สุดท้าย จากหลักฐานที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรวบรวมหลักฐานต่างๆ ทั้งพยานแวดล้อมและวัตถุพยาน สามารถชี้ชัดว่านายรณชัยเป็นผู้ก่อเหตุจริงจึงสามามารถเอาผิดกับเจ้าตัวได้แน่นอน เพราะพยานหลายคนยืนยันตรงกันว่านายรณชัยอยู่กับน้องเอ เป็นคนสุดท้าย

ขณะที่ทีมชุดสืบสวนได้ให้ข้อมูลว่าจากการสอบสวนนายรณชัยตลอดทั้งคืน ก็ยังให้การวกวนไปในแบบเดิม ว่าถูกผีหลอกพร้อมกับปฏิเสธไม่ได้เป็นคนลงมือฆ่า แต่เมื่อนำรูปภาพที่น้องเปียโนถูกฆ่าดินยัดอุดปากไปให้เจ้าตัวดูปรากฏว่า เจ้าตัวก็นิ่งอึ้งไปพักหนึ่ง แต่ก็ไม่พูดอะไรเลย ส่วนในวันพรุ่งนี้จะนำตัวนายรณชัย ส่งฝากขังเรือนจำนครสวรรค์ ในข้อหาฆ่าผู้อื่น.