เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (7 ม.ค.66) ที่บริเวณลานวัดพระพุทธบาทชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อทบ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีขนาดหน้าตักกว้าง 8.6 เมตร กว้าง 24 เมตร ยาว 21 เมตร หล่อด้วยเนื้อโลหะทองเหลืองรมดำ นายนาวิน สังฆมาตร นายอำเภอชนแดน พร้อมด้วย พ่อค้า ประชาชน และศิษยานุศิษย์หลวงพ่อทบ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ร่วมกันจัดพิธีบวงสรวงหลวงพ่อทบในงาน “บูชาคุณความดี ถวายบายศรีร้อยมาลัย รวมน้ำใจถวายหลวงพ่อทบ” ประจำปี 2566 โดยศิษยานุศิษย์ได้นำอาหารหวานคาว ผลไม้ มาถวายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะปลาดุกย่าง ที่หลวงพ่อทบชื่นชอบเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่

โดยพิธีดังกล่าว เริ่มขึ้นในเวลา 08.09 น. พระครูวิทิตพัชราทร เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทชนแดน ได้นำพระสงฆ์ขอขมาหลวงพ่อทบต่อหน้ารูปหล่อตัวหลวงพ่อ จากนั้นประธานฝ่ายสงฆ์ จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย นายนาวิน สังฆมาตร นายอำเภอชนแดน ประธานฝ่ายฆราวาส จุดธูปเทียนพิธีบวงสรวง จากนั้นพราหมณ์ได้ประกอบพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณหลวงพ่อทบ เสร็จแล้วประธานฝ่ายฆราวาส ได้โปรยข้าวตอกดอกไม้ และลั่นฆ้องชัย เป็นการเปิดงาน ซึ่งหลังจากเสร็จพิธีได้แจกจ่ายอาหารหวานคาว ผลไม้ ให้แก่ผู้เข้าร่วมพิธีเพื่อนำไปรับประทานเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

สำหรับ หลวงพ่อทบ ธัมมปัญโญ หรือ “พระครูวิชิต พัชราจารย์” เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังสายเมตตาธรรม วาจาศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เลื่อมใสของประชาชนทั่วไป และเคยเป็นเจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทชนแดน หลังมรณภาพเมื่อ 35 ปี ที่ผ่านมา คณะศิษยานุศิษย์ได้นำร่างของหลวงพ่อทบไปบรรจุไว้ในโลงแก้ว ตามคำสั่งสุดท้าย ก่อนมรณภาพที่สั่งไว้ว่า “ห้ามนำร่างกายกูไปเผา ต่อไปในวันข้างหน้า ร่างกายนี้จะมีคุณประโยชน์ต่อวัด” โดยชื่อเสียงเกียรติคุณของท่านเป็นที่รู้จักขจรไกล และเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ตลอดจนวัตถุมงคลและเครื่องรางของขลังล้วนเป็นที่นิยมสะสม และแสวงหาในแวดวงนักนิยมสะสมวัตถุมงคลอย่างกว้างขวาง

ปัจจุบันร่างที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงพ่อทบ ถูกบรรจุอยู่ภายในโลงแก้ว ที่วัดช้างเผือก ต.วังชมภู อ.เมืองเพชรบูรณ์ แต่วัดพระพุทธบาทชนแดน และคณะศิษยานุศิษย์ ได้พร้อมใจกันสร้างรูปหล่อเนื้อโลหะทองเหลืองขนาดใหญ่ของหลวงพ่อทบไว้ที่วัดพระพุทธบาทชนแดน เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของท่านที่ได้สร้างคุณูปการต่อชาวอำเภอชนแดน และได้มีการจัดงาน “บูชาคุณความดี ถวายบายศรีร้อยมาลัย รวมน้ำใจถวายหลวงพ่อทบ” เป็นประจำทุกปี อย่างไรก็ตาม หลังจากเสร็จพิธีคณะศิษยานุศิษย์ได้นำดอกไม้ธูปเทียนไปกราบขอพรพร้อมทั้งขอโชคลาภรับปีใหม่ 2566 ซึ่งหลายคนระบุว่า ตัวเลขที่จะนำไปเสี่ยงโชคครั้งนี้ คือ เลข 86, 24 และ 21 ซึ่งเป็นขนาดของของรูปหล่อองค์ใหญ่นั่นเอง.