เมื่อวันที่ 8 ม.ค.66 พลตำรวจโทอำนวย นิ่มมะโน กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม/ตำรวจ และอดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ พูดเอาดีเข้าตัว.. ขออย่าเอาชั่วให้องค์กร.. โดยระบุข้อความว่า พระบรมราโชวาท พระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ซึ่งอยู่ในดวงใจของคนไทยทุกคน ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระราชทานไว้ “เรื่องส่งเสริมคนดี…..” พระองค์ท่านทรงพระราชทานแนวทางให้ไว้กับปวงชนชาวไทยอย่างชัดเจน เป็นจริง ..เราไม่สามารถกำจัดคนไม่ดีให้หมดไปได้ แต่เราต้องส่งเสริมให้คนดีมีอำนาจและอย่าให้คนที่ไม่ดีมีอำนาจ จากพระบรมราโชวาทองค์นี้ สามารถรับใส่เกล้าใส่กระหม่อมได้ด้วยการแต่งตั้งในระบบคุณธรรม ซึ่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติฉบับปัจจุบันสามารถตอบโจทย์ข้อนี้ได้เป็นอย่างดี ขอเพียงแค่กระบวนการให้ได้มาซึ่ง คณะกรรมการ ก.ตร. และคณะกรรมการ ก.พ.ค.ตร. ได้คนที่มีความเป็นกลางทางการเมืองอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพียงหวังเข้ามาเพื่อดูแลลูกน้อง บริวารหว่านเครือตัวเอง มีความรู้ความสามารถ และมีความตั้งใจจริงที่จะมาแก้ไขเปลี่ยนแปลงองค์กรตำรวจให้ดีขึ้นตามพระราชบัญญัติฉบับใหม่

เหตุผลสำคัญที่กระผมต้องเขียนบทความเรื่องนี้เป็นเพราะปรากฏข่าวในสื่อโซเชียลถี่มากๆ ที่ออกมาถล่มตำรวจในหลากหลายมิติ ทั้งบ่อนการพนัน สถานบริการ ทุนจีนสีเทา-ดำ โดยคนที่ออกมาพูดเป็นอดีตตำรวจเสียเอง กระผมพยายามมองว่าพูดเพราะหวังดีเพื่อนำไปสู่การแก้ไข แต่จะฟังอย่างไรก็หาไม่เจอ น่าจะเป็นการพูดโดยมีจุดประสงค์อย่างอื่น เช่น หาเสียงในทางการเมือง สร้างความนิยมเสียมากกว่า และกระผมเชื่อว่าประชาชนคนผู้ฟังก็คงจะรู้จักตัวตนของผู้พูดแต่ละคนกันเป็นอย่างดี

ถ้าติเพื่อก่อกระผมพอรับได้ ยิ่งถ้าเสนอแนวทางแก้ไขด้วยก็ยิ่งน่ายกย่อง ไม่ใช่พูดเอาดี เอาเด่น เอาดัง หาชื่อหาเสียงโดยไม่เกี่ยงว่าจะเกิดความเสียหายแก่องค์กรตำรวจอย่างที่เป็นอยู่นี้.