เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสีสันที่สร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวได้เดินชมงานศิลปะ ที่ถูกจัดใจกลางเมืองกรุงเทพฯ คืองาน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Bangkok Art Biennale 2022 (บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022) หรือ BAB 2022 ครั้งที่ 3 concept CHAOS : CALM (โกลาหล : สงบสุข) ซึ่งมีผลงานกว่า 200 ชิ้น ทั้งของคนไทยและต่างชาติ 73 คน เข้าชมได้ตั้งแต่ 22 ต.ค. 2565 ถึงวันที่ 23 ก.พ. 2566

ล่าสุด งานดังกล่าวกลายเป็นเรื่องราวสุดดราม่าที่ร้อนฉ่าบนสังคมออนไลน์ ภายหลังจากมีหนุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Apinan Poshyananda ได้ออกมาเผยรูปภาพที่มีศิลปะถูกทำลายจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แถมมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ทั้งหลีกเลี่ยงความผิดและปัดรับความผิดชอบ

โดยหนุ่มรายนี้เขียนข้อความเล่าเป็นภาษาอังกฤษ แปลไทยได้ว่า “วันที่น่าเศร้าที่ต้องแจ้งให้ทราบว่า Kwai Calm ผลงานของศิลปิน ไมตรี ศิริบูรณ์ หุ่นรูปปั้นควายเผือก ที่ถูกจัดวางบริเวณสามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งเป็นที่รักและชื่นชมของผู้สัญจรไปมาและผู้เยี่ยมชมงานศิลปะได้ถูกทำลายลง เมื่อคืนประมาณตี 2 โดยมีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษและชาวเยอรมัน มีนายโจชัว ชายชาวอังกฤษ วัย 34 ปี อยู่ในอาการมึนเมาพยายามปีนขึ้นไปบนรูปปั้น เขาล้มเหลวในความพยายามครั้งแรก จากนั้นเขาพยายามอีกครั้งทำให้งานศิลปะพังทลายเป็นชิ้นๆ เขาและเพื่อนถูกนำตัวไปที่สถานีตำรวจ โดยขณะนั้นเจ้าตัวไม่มีท่าทีสำนึกผิดและปฏิเสธที่จะชดใช้ค่าเสียหาย ปัจจุบันหลายคนประหลาดใจและไม่พอใจที่เห็นผลงานอันน่าอัศจรรย์นี้ถูกทำลาย ซากศพของ Kwai Calm จะถูกทิ้งไว้ในสถานที่นี้เป็นเวลา 2-3 วัน สำหรับผู้ที่ต้องการบอกลางานศิลปะที่สร้างความอบอุ่นและรอยยิ้มตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาก็ RIP ใจเย็นๆ”    

ภายหลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้สร้างความเสียดายให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เคยพบเห็นงานศิลปะ Kwai Calm ชิ้นนี้ โดยชาวเน็ตหลายคนมองว่าควรจะให้ผู้ก่อเหตุชดใช้ค่าเสียหาย หากไม่ทำก็ควรจะดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด ทั้งนี้ หลายคนถล่มยับพร้อมใจหาวาร์ปกลุ่มนักท่องเที่ยว เนื่องจากมองว่านี่ก็เป็นผลงานศิลปะที่มีคุณค่าทางจิตใจ ที่แท้จริงแล้วนั้นก็ไม่สามารถวัดเป็นมูลค่าเงินได้…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Apinan Poshyananda