นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาร่างสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่งตามขั้นตอนหากสำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบแล้วเสร็จ จะต้องรายงานมายังบอร์ด รฟม.พิจารณาอีกครั้ง ก่อนเสนอกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้บอร์ดมีนโยบายเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ รฟม.ต้องดำเนินการ โดยเฉพาะการจัดหาขบวนรถมาให้บริการประชาชนในส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่งขณะนี้งานก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 98.65% เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเปิดเดินรถ เพราะสัญญาเดินรถจัดรวมอยู่ในสัญญาร่วมลงทุนที่อยู่ระหว่างพิจารณาด้วย ซึ่งเบื้องต้นทางเอกชนก็มีแผนจะทยอยจัดหารถมาให้บริการโดยเร็วที่สุด โดยจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี ซึ่งสอดคล้องกับแผนของ รฟม. ที่จะเปิดให้บริการได้ในปี 68

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้แม้จะเร่งด่วนก็ต้องทำให้โปร่งใส รอบคอบ ซึ่งกระทรวงคมนาคมมีนโยบายว่าให้รอผลการพิจารณาตามกระบวนการศาลปกครองด้วย ซึ่งหากร่างสัญญาแล้วเสร็จ รฟม.ก็ต้องส่งเรื่องนี้ไปยังกระทรวงฯ เพื่อพิจารณาต่อ และตัดสินใจในการดำเนินการ ซึ่งเบื้องต้นจะมีการประชุมบอร์ด รฟม.ในสิ้นเดือน ม.ค.66 คงต้องรอดูว่าจะมีการรายงานความคืบหน้าในเรื่องนี้หรือไม่

รายงานข่าวจาก รฟม. แจ้งว่า ขณะนี้สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ตรวจสอบ และส่งร่างสัญญาฯ กลับมายังรฟม. แล้ว หลังจากนี้ รฟม.เตรียมรายงานร่างสัญญาดังกล่าวไปยัง บอร์ด รฟม. และกระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอไปยัง ครม.พิจารณาอนุมัติ เพื่อดำเนินการลงนามสัญญาร่วมกับเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านประเมินสูงสุด เบื้องต้นไม่สามารถบอกได้ว่าจะลงนามตามกรอบกำหนดในเดือน ม.ค.นี้หรือไม่ เนื่องจาก รมว.คมนาคม ก็มีนโยบายให้รอผลการตัดสินของกระบวนการยุติธรรมของศาลปกครองก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ ทิศตะวันออก และทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุนประมาณ 1.4 แสนล้านบาท แบ่งเป็น ส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กม. 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 13.4 กม. 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย) ก่อนหน้านี้ รฟม. วางแผนเบื้องต้นจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออก เดือน ส.ค.68 ขณะที่ส่วนตะวันตก เปิดบริการเดือน ธ.ค.70.