จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่เป็นชายหนุ่มรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า อยู่ๆ เงินในบัญชีก่อนถูกโอนออกไป ทั้งที่ไม่ได้ กดเข้าลิงก์นี้ลิงก์นั้น ลิงก์ดูดเงินออกจากบัญชี หรือมีเบอร์แปลกๆโทรฯ เข้ามา หรือข้อความแปลกๆ หรือการกดเข้าไปเว็บไซต์อื่นๆ หรือโหลดแอพแปลกๆ แต่ก่อนเงินจะหมดบัญชี โทรศัพท์ค้างหน้าจอดับกดเปิด-ปิดล็อกหน้า พอผ่านไปสักพัก มีข้อความทางธนาคารแจ้งว่ามีการโอนเงินออกจากบัญชี โดยที่ไม่ได้ทำอะไรเลย และเครื่องก็ใช้เล่นเกม ROV อย่างเดียว และแค่วางชาร์จแบตไว้เฉยๆ แค่นั้นเงินก็หายเกลี้ยง ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. เพจ Drama-addict ได้โพสต์ภาพเตือนภัยถึงกรณีดังกล่าวว่า ตามภาพนี้ คือ สายชาร์จไอโฟน ที่ทีมแฮกเกอร์ดัดแปลงข้างใน ให้สามารถดูดข้อมูลจากเครื่องเหยื่อได้ สมมุติมีคนใช้สายนี้เสียบชาร์จ ก็จะสามารถดูดข้อมูลในเครื่องนั้นได้ โดยตัวสายมันจะมีอุปกรณ์ในการดักจับข้อมูล

ถ้าเหยื่อพิมพ์ข้อมูล รหัสผ่าน อะไรพวกนี้ มันก็จะถูกส่งข้อมูลผ่านระบบไร้สายไปเข้าคอมพ์ของมิจฉาชีพได้ ในภาพเป็นเวอร์ชั่นปี 2019 ตอนนี้ผ่านมาสามสี่ปี มีรุ่นใหม่ๆออกมาขายหลายชนิด มีแบบ usb-c ด้วย และวิธีการก็แนบเนียนขึ้น ดังนั้น ฝากพ่อแม่พี่น้อง ตอนนี้มิจฉาชีพมาทุกรูปแบบ และไอ้สายชาร์จของมิจฉาชีพนี่ก็มีขายทั่วไปในท้องตลาด หน้าตาภายนอกแยกจากสายชาร์จไม่ออก ดังนั้นเวลาจะชาร์จมือถือ ใช้สายใครสายมัน อย่ายืมสายคนแปลกหน้ามาใช้

นอกจากนี้ เพจ Drama-addict ยังระบุอีกว่า ตอนนี้ปัญหาแอพมิจฉาชีพ ที่หลอกเหยื่อแบบ remote access หนักมาก แล้วที่น่ากลัวคือ มันมีการทำแอพที่ว่า แฝงตามเว็บปลอม หรือขึ้น app store กันโต้งๆ ตอนนี้ทางกูเกิลขยับแล้ว จากข้อมูลล่าสุด พบว่า แอพพวกนี้ทั้งหมด สร้างมาจากอุปกรณ์ตัวเดียวกัน

(ขอไม่เอ่ยชื่อ เด๋วชี้โพรงให้กระรอก) ซึ่งแอปที่ว่านี้ ถูกทางกูเกิลฟ้อง ถอดแอปออกจาก store และลบจาก github ทั้งหมดแล้ว

แต่ยังมีการเผยแพร่ทั้งตัวแอปและอุปกรณ์ตามเว็บใต้ดิน วิธีป้องกันมีแค่สองทาง หนึ่ง ไม่ลงแอพนอก store เด็ดขาด (แต่จริงๆลงแอพจาก store ก็ใช่ว่าจะรอดน้า แอพโจรแม่งขึ้น store เต็มไปหมด) ไม่ลงไฟล์ apk ที่ใครก็ไม่รู้ส่งมา

2. อัพเกรดแอนดรอยด์เป็นเวอรชั่น 13 ซึ่งตอนนี้มีแค่ไม่กี่รุ่น ไม่กี่ยี่ห้อที่ทำได้ ทำได้แค่นี้ นอกนั้นมีสิทธิตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพหมด จะหมดตัวเมื่อไหร่บอกไม่ได้เลย

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ

Drama-addict