ปิดฉากไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับการประกวดนางงามระดับโลกอย่าง เวทีมิสยูนิเวิร์ส 2022 (Miss Universe 2021) ที่จัดขึ้น ณ เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา โดยผลการประกวดสาวงามในปีนี้ ก็คือ ‘อาร์บอนนีย์ เกเบรียล (R’Bonney Gabriel’ จากประเทศ สหรัฐ ได้คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2022 ไปครอบครองได้สำเร็จ

R’Bonney Gabriel, Miss Universe USA 2022 is crowned Miss Universe at the conclusion of the 71st MISS UNIVERSE Competition® on January 14th, 2023 at the New Orleans Ernst N. Morial Convention Center airing LIVE on The Roku Channel in English and Telemundo in Spanish. Contestants from around the globe have spent the last few weeks touring, filming, rehearsing and preparing to compete for the MISS UNIVERSE crown.

ย้อนฟังคำถามรอบ 5 คนสุดท้าย และ 3 คนสุดท้ายของ อาร์บอนนีย์ เกเบรียล จะเห็นได้ว่าเธอสามารถตอบคำถามได้ดีมาก จนเอาชนะใจกรรมการ คว้ามงกุฎไปได้ครอบครองได้อย่างสมเกียรติ

โดยรอบ 5 คน อาร์บอนนีย์ เกเบรียล ได้ตอบคำถามเป็นคนที่ 2 ต่อจาก อแมนดา ดูดาเมล จาก เวเนซุเอลา ซึ่งเธอได้คำถามว่า คำถาม : มิสยูนิเวิร์สได้เกิดความเปลี่ยนแปลง ด้วยการอนุญาตให้ผู้หญิงที่เป็นแม่หรือแต่งงานแล้วสามารถเข้าร่วมการประกวดได้ในปีหน้า คุณอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรอีก เพราะอะไร?

คำตอบ : สำหรับฉัน อยากจะเห็นการขยายอายุผู้เข้าร่วมประกวด ฉันอายุ 28 ปีแล้ว เป็นอายุที่มากที่สุดแล้วที่จะสามารถเข้าร่วมการประกวดได้ และฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องสวยงาม คำพูดประจำใจของฉันคือ “ถ้าไม่ใช่ตอนนี้ แล้วจะเป็นตอนไหน?” เพราะในฐานะผู้หญิงแล้วฉันเชื่อว่าอายุไม่ได้เป็นตัวกำหนดนิยามเรา มันไม่ใช่พรุ่งนี้ ไม่ใช่เมื่อวาน แต่ต้องตอนนี้เลยที่เราจะสามารถทำในสิ่งที่อยากทำ

และในรอบการตัดสิน 3 คนสุดท้าย ผู้เข้ารอบต้องตอบคำถามเดียวกันว่า “ถ้าคุณได้เป็นมิสยูนิเวิร์ส คุณจะทำอย่างไรเพื่อแสดงให้เห็นว่า มิสยูนิเวิร์สเป็นองค์กรที่เสริมสร้างพลังและก้าวหน้า?” อาร์บอนนีย์ เกเบรียล ได้ตอบเป็นคนที่ 2 อีกเช่นเคยหลัง แอนเดรย์นา มาร์ติเนซ จาก สาธารณรัฐโดมินิกัน ที่ได้ตอบคำถามเป็นคนแรก 

โดยรอบนี้ อาร์บอนนีย์ เกเบรียล ตอบว่า “ฉันจะทำให้องค์กรเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ในฐานะดีไซเนอร์ที่มีความหลงใหลมานาน 13 ปี ฉันใช้แฟชั่นแทนกระบอกเสียง ในบริษัทของฉัน ฉันลดมลพิษด้วยการใช้วัสดุรีไซเคิลในการตัดเย็บเสื้อผ้าของฉัน ฉันยังฝึกสอนการตัดเย็บให้กับผู้หญิงที่เผชิญกับการค้ามนุษย์และความรุนแรงในครอบครัว ที่ฉันพูดเพราะมันเป็นเรื่องสำคัญมากที่เราต้องลงทุนในผู้คน ในชุมชน และใช้ความสามารถเฉพาะตัวของทุกคนในการสร้างความเปลี่ยนแปลง เราทุกคนมีอะไรที่พิเศษ และเราจะปลูกฝังเมล็ดพันธุ์นั้น เปลี่ยนพวกเขาและนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลง”

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก JKN18, Miss Universe