สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ว่า สำนักงานตำรวจดับเพลิงเขตกังนัม ในกรุงโซล รายงานการเกิดเพลิงไหม้ภายในหมู่บ้านกูรยอง หรือ “สลัมกูรยอง” เมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น


เมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุเพื่อร่วมกันควบคุมสถานการณ์ ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 170 คน ตำรวจ 260 นาย และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานรัฐอีกประมาณ 300 คน พบว่าต้นเพลิงอยู่บริเวณเขต 4 ของหมู่บ้าน สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประมาณ 60 หลัง ขณะที่ต้องมีการอพยพผู้ประสบภัยประมาณ 500 คน ไปยังสถานที่พักพิงชั่วคราว


เบื้องต้นยังไม่มีการยืนยันผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ ด้าน ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ให้คำมั่นการมอบความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่


ปัจจุบัน สลัมกูรยองตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเขตกังนัม มีผู้อยู่อาศัยประมาณ 666 ครัวเรือน ตามข้อมูลของเทศบาลกรุงโซล และการที่บ้านเรือนส่วนใหญ่ก่อสร้างขึ้นจากไม้อัด ถือเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี


อนึ่ง สลัมกูรยองถือเป็น “ชุมชนแออัดแห่งสุดท้าย” ในเมืองหลวงของเกาหลีใต้ เกิดขึ้นเมื่อช่วงทศวรรษที่ 1980 เมื่อประชาชนซึ่งมีฐานะยากจนจำเป็นต้องย้ายที่อยู่อาศัย เพื่อหลีกทางให้กับโครงการพัฒนาเขตกังนัม พื้นที่มั่งคั่งหรูหราที่สุดของเกาหลีใต้ หลายฝ่ายจึงมองสลัมกูรยองเป็น “สัญลักษณ์ของความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ” ของประเทศแห่งนี้.

เครดิตภาพ : REUTERS