เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง ภายในอาคารตึก 4 ชั้น ซึ่งเป็นอาคารกักตัวแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่รอการส่งกลับประเทศ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาขณะมีการออกกำลังกายบนดาดฟ้า มีหลังคาคลุมบนชั้นที่ 4 ผู้ต้องกักออกมารวมตัวกันแล้วนำผืนผ้าปูที่นอน, ผ้าห่ม และเศษกระดาษที่เขียนด้วยภาษาเมียนมาและภาษาไทยมีความหมาย “พวกเราอยากกลับบ้าน” ออกมามาพันติดบนรั้วระเบียง พร้อมตะโกนเรียกร้องเป็นจังหวะ มีการเคาะเสียงด้วยขวดน้ำดื่มเรียกร้องต่อเนื่อง

โดยผู้ต้องกักแรงงานชาวเมียนมา จำนวนทั้งสิ้น 608 นาย ที่ส่วนใหญ่ถูกนำเนินคดีในข้อหา ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และคดีได้สิ้นสุดลงก่อนถูกส่งมากักตัวที่ตม.ระนอง เพื่อรอการส่งตัวกลับประเทศ ทั้งหมดเรียกร้องขอพบเจ้าหน้าที่ทูตฝ่ายแรงงานเมียนมา ที่ประจำจ.ระนอง เพื่อเจรจาว่าต้องการขอกลับประเทศ เนื่องจากปลายเดือนธ.ค. ทางการเมียนมาได้หยุดรับแรงงานทั้งหมดกลับประเทศ ซึ่งบางรายถูกกักตัวอยู่มาเป็นระยะเวลา 4-5 เดือน แต่ยังไม่ได้รับการผลักดันส่งกลับเพราะทางการเมียนมายังปฏิเสธการรับตัวเนื่องจากเหตุการณ์ภายในของทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน

ซึ่งภายในสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองระนอง มีกำลังจากเจ้าหน้าที่ตม.ระนอง ทหาร และตำรวจ รวมทั้งหน่วยงานความมั่นคงกระจายกำลังรักษาความสงบอยู่ภายใน โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงหรือบานปลายปลายแต่อย่างใด

พ.ต.ท.พิษณุ เบี้ยแก้ว รอง ผกก.ตม.จว.ระนอง ได้เข้าเจรจาหาทางออกกับกับผู้ต้องกักอย่างละมุมละม่อม โดยชี้แจงทำความเข้าใจว่า กติกาการส่งตัวกลับตามลำดับก่อนหลัง ตามรายชื่อที่ได้ส่งมอบไปให้กับทางการประเทศเมียนมา สาเหตุที่ทุกคนยังไม่ได้เดินทางกลับขึ้นอยู่กับทางการเมียนมา โดยปกติจะส่งกลับคราวละ 100-200 คน จำนวน 2 ครั้งโดยประมาณ แต่ครั้งนี้ทางการไทยไม่ทราบว่าทำไมทางการประเทศเมียนมาจึงหยุดรับตัว แต่เบื้องต้นได้ประสานไปยังผู้ช่วยทูต ฝ่ายแรงงานเมียนมา ประจำจ.ระนอง เพื่อให้เร่งดำเนินการรับตัวพวกเราทุกคนกลับบ้าน คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะได้ทยอยกลับประเทศตามลำดับ

ภายหลังจากที่ได้มีการพูดคุยชี้แจงจนเป็นที่เข้าใจ ผู้ต้องกักแรงงานชาวเมียนมาทั้งหมดก็อยู่ในความสงบ และยินยอมกลับเข้าไปอยู่ในห้องขัง โดยบางกลุ่มยังรอดูท่าที ซึ่งทาง ตม.ระนอง ระบุ ได้มีการเตรียมแผนเผชิญเหตุ เพื่อเตรียมความพร้อมกำลังและรถน้ำในการเฝ้าระวังในกรณีที่อาจเกิดเหตุการณ์บานปลายขึ้น

โดยสถานการณ์ปัจจุบัน ตม.ระนอง สามารถควบคุมเหตุการณ์ได้ปกติ ในการก่อเหตุประท้วงคงด้วยอารมณ์หงุดหงิด และการรอคอยกลับบ้านเป็นระยะเวลายาวนานหลายเดือน ซึ่งทางการไทยพร้อมที่จะส่งทุกคนกลับบ้านหมดทันที หากทางการเมียนมาเปิดโควตารับตัวทั้งหมด