เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประกอบพิธีขึ้นเจ้า ซึ่งเป็นหนึ่งในงานประเพณีของชาวเขมร ที่มีการจัดงานดังกล่าวขึ้นเป็นประจำทุกปี ที่ บริเวณศาลเจ้าพ่อหนองโพธิ์ บ้านหนองโพธิ์ หมู่ 4 ต.หนองกระทุ่ม อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี ที่ชาวถือให้เป็นศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้านแห่งนี้ โดยจะมีการประกอบพิธีดังกล่าวในช่วงเดือนสามของทุกปี ซึ่งบ้านหนองโพธิ์นั้นเป็นหมู่บ้านเล็กๆ มีเพียง 47 หลังคาเรือนเท่านั้น ชาวบ้านในหมู่บ้านเป็นคนไทยที่มีเชื้อสายเขมรมาจากบรรพบุรุษ และมีการสืบทอดประเพณีขึ้นเจ้า สืบต่อกันมายาวนานหลายร้อยปีจนถึงปัจจุบัน

ซึ่งพิธีขึ้นเจ้านั้น จะเป็นพิธีทำบุญถวายเครื่องเซ่นไหว้ ที่ประกอบด้วย ขนมจีน ขนมต้ม ไก่ต้ม ผลไม้มงคล และน้ำแดง กันปีละครั้งในช่วงเดือนสาม (ไทย) โดยที่ทุกบ้านจะนำของเซ่นไหว้มาครอบครัวละ 1 ชุด และจะมีร่างทรงของเจ้าพ่อหนองโพธิ์มาประทับร่างก่อนที่จะมีพิธีจุดธูปถวายเครื่องเซ่นไหว้ พร้อมมีรำกลองยาวถวาย

ส่วนของเซ่นไหว้ทุกอย่างนั้น จะไม่มีการนำกลับบ้าน แต่จะให้ร่วมกันรับประทานที่นั่น โดยจะรับประทานได้ตลอดทั้งวันจนกว่าจะหมด พิธีดังกล่าวนอกจากการทำบุญถวายแด่เจ้าพ่อหนองโพธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล และให้มีโชคมีลาภตามสิ่งที่หวังแล้วนั้น ยังถือเป็นกุศโลบาย เพื่อให้เกิดความรักความสามัคคีในการอยู่ร่วมกัน และเพื่อเป็นการร่วมพบปะสังสรรค์กันอีกด้วย

หลังจากทำพิธีร่างทรงจะทำพิธีหยดเทียนลงโอ่งน้ำมนต์ และถือว่าน้ำมนต์ดังกล่าวเป็นน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้ชาวบ้านนำไปดื่มกิน และนำไปประพรมที่บ้านของตัวเองเพื่อความเป็นสิริมงคลให้มีโชคมีลาภ คุ้มครอง ปลอดภัย ปราศจากภัยอันตรายทั้งปวง พร้อมกับส่องเลขจากหยดเทียนน้ำมนต์ นำกลับไปซื้อเลขที่ตนเองเห็นเพื่อลุ้นรางวัลการออกสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 ก.พ.นี้ ซึ่งครั้งนี้ส่วนใหญ่จะเห็นเลขจากหยดน้ำมนต์เป็นเลข 902.