เมื่อวันที่ 31 ม.ค. มีรายงานว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริง กรณีปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล ที่บนเกาะหลีเป๊ะ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล นำคณะที่ประกอบไปด้วย กรมธนารักษ์ กรมอุทยานฯ กรมทรัพยากรฯ ดีเอสไอ ที่ดินจังหวัดสตูล ฝ่ายปกครองจังหวัดสตูล นายชาตรี ณ ถลาง รองผู้ว่าฯ สตูล และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ไปเกาะหลีเป๊ะ เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ภายหลังจากตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริง กรณีปัญหาข้อพิพาทดังกล่าวอย่างละเอียดแล้ว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า ปัญหาดังกล่าว ทุกภาคส่วนในพื้นที่จะต้องเดินหน้าแก้ไขปัญหา ส่วน 8 คดี ที่ศาลฎีกาได้พิจารณาถึงที่สุดแล้ว แต่ยังไม่ยอมเพิกถอนสิ่งปลูกสร้าง จึงแจ้งให้ออกจากพื้นที่ภายใน 15 วัน ถ้ายังไม่ยอมออก จะดำเนินการรื้อถอนต่อไป โดยผู้บุกรุกทั้งหมดนั้น ต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด ส่วนเรื่อง น.ส.3 เลขที่ 11 ทั้งหมดนั้น จะเรียกประชุมชุดย่อย และดำเนินการเพิกถอน โดยตั้งคณะกรรมการ ตามมาตรา 61/1 เพื่อดำเนินการเพิกถอนทั้งหมด โดยไม่ต้องรอศาล เพราะถ้ารอศาลก็ต้อง 2-3 ปี วันนี้ยึดเอกสารรัฐเป็นที่ตั้ง เมื่อผิดจากเอกสารรัฐก็สามารถดำเนินการได้เลย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุด้วยว่า ทางกรมธนารักษ์ ได้ชี้แล้วว่า มีการบุกรุกพื้นที่โรงเรียน ซึ่งเป็นพื้นที่ของรัฐ 5 จุด ส่วนนี้ ก็จะเรียกตัวผู้บุกรุกมาดำเนินคดีอาญาเช่นเดียวกัน พร้อมทั้งดำเนินการมีส่วนร่วมกัน ในส่วนของท้องถิ่น เพื่อให้มีการดำเนินการเพิกถอน ส่วนโรงแรมบนเกาะหลีเป๊ะนั้น จากการตรวจสอบพบว่า มีการก่อสร้างโดยไม่มีใบอนุญาตร้อยกว่าแห่ง เพราะฉะนั้น เมื่อไม่มีใบอนุญาตก็ต้องรื้อถอนทั้งหมด คือ จะสร้างได้ก็ต้องมีใบอนุญาต วันนี้ก็ต้องว่ากันไปตามหลักของกฎหมาย คือ บังคับใช้กฎหมายโดยเท่าเทียมกัน

สำหรับในส่วนของ นายก อบต. นายอำเภอ ปลัดอำเภอ วันนี้ต้องฝากเตือนท่าน ต้องไปทำหน้าที่ การที่ท่านปรับแค่ 10 โรงแรม จาก 100 โรงแรม อย่างนี้ เท่ากับเข้าข่ายเรื่องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แล้วสุดท้ายพนักงานสอบสวนก็ต้องดำเนินคดีตรงนี้ทั้งหมด ตั้งแต่ นายอำเภอ ถึง นายก อบต. ส่วนปัญหาพื้นที่สาธารณะเรื่องลำรางสาธารณะ ถ้าไม่แก้ปัญหาจะนำไปสู่น้ำท่วมบนเกาะ เพราะว่าไม่มีทางระบายน้ำเสีย เพราะฉะนั้นวันนี้เมื่อพบแล้วว่า มีลำนํ้าสาธารณะอยู่ 3 จุด จะเอาส่วนเกี่ยวข้องชุดเล็กไปประชุมและชี้ร่วมกัน เมื่อรู้แล้วว่าเป็นจุดไหนจะได้รื้อถอน เพื่อให้มีทางระบายน้ำในที่สุด.