จากประเด็นร้อนในโซเชียลข่าวสลดใจของคนทำงาน ภายหลังจากที่เพจเฟซบุ๊ก @จอดับ ได้เผยเรื่องราวสุดเศร้าของหนุ่มวัย 40 ปี ที่ถูกให้ทำงานหนัก ทั้งภาระงานที่มากเกินจนต้องทำงานล่วงเวลา ไปถึงไม่มีวันหยุด จนเขาต้องเสียชีวิตคาโต๊ะทำงาน และต่อมาทางสำนักข่าว TNN ต้นสังกัด ออกมาชี้แจ้งกรณีดังกล่าวและพร้อมจะรับผิดชอบให้ความช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

TNN แถลงเยียวยาครอบครัว ‘เจ้าหน้าที่อาวุโส’ เสียชีวิตขณะทำงาน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อค่ำวันที่ 8 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทาง สำนักข่าว TNN มีเอกสาร ลงวันที่ 7 ก.พ. เรื่อง ขอให้นำข้อมูลอันเป็นเท็จของเพจจอดับ กรณีพนักงานเสียชีวิต ออกจากระบบอินเทอร์เน็ต เนื่องจากนำมาซึ่งความเสียหายต่อองค์กร
เรียน แอดมินเพจจอดับ และผู้ที่โพสต์ข้อมูลดังกล่าว

ตามที่ เพจจอดับ ได้เสนอข้อมูลนำเข้าสู่อินเทอร์เน็ต หัวข้อ “ใครว่าทำงานจนตายไม่มีจริง” เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 โดยกล่าวถึงเหตุการณ์หนุ่มใหญ่ในวงการที่วี ตายในหน้าที่บนโต๊ะทำงานในตึกน้ำผลไม้ ย่านพระราม 6 ที่ทำให้ผู้อ่านโพสต์ดังกล่าว เข้าใจได้ว่าเป็นพนักงานสถานีข่าว TNN และมีข้อมูลหลายประเด็นที่ไม่ ตรงกับความเป็นจริง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในวงกว้าง สถานีข่าว TNN จึงขอโอกาสชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

“โดนสั่งให้ทำผังรายการคนเดียวควบถึง 2 ช่อง ไม่เคยมีการหาคนมาช่วยกันแบ่งเบา” และ “คนคนเดียว ให้เหมาทำทั้ง 2 ช่อง” ข้อเท็จจริง คือ เฉพาะการทำผังรายการของสถานีไม่ได้มีพนักงานแค่คนเดียว มีการทำงานร่วมกัน กับทีมทั้ง 2 ช่อง รวม 5 คน ซึ่งสามารถทำงานทดแทนหมุนเวียนกันได้ ในกรณีพนักงานลาหยุดหรือไม่สามารถปฏิบัติงานได้ “พอลาหยุด ลาป่วย ไปได้แค่วันสองวัน ก็โดนโทรจิกตามให้รีบกลับมาทำผังรายการ นี่มันสถานีโทรทัศน์หรือโรงงานนรกกันแน่” ข้อเท็จจริง คือ ไม่มีการห้ามลาแต่อย่างใด และมีนโยบายให้พนักงานสามารถ Work from Home ได้ อีกทั้งในวันดังกล่าว พนักงานไม่ได้แจ้งหัวหน้าเรื่องอาการป่วยหรือขอลาพัก เป็นการเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ และจากการตรวจสอบ หัวหน้างานไม่มีการโทรขอให้เข้ามาทำงานเป็นกรณีพิเศษ

ทั้งนี้ บริษัทฯ ตระหนักดีว่า การสูญเสียบุคลากรครั้งนี้ทำให้ทุกคนเสียใจ รวมถึงบริษัทฯ ก็รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งเช่นเดียวกัน โดยพร้อมให้การช่วยเหลือครอบครัวผู้สูญเสีย ด้วยการมอบเงินเป็นกรณีพิเศษ 24 เดือนของเงินเดือนปัจจุบัน เงินประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ เงินจากกองทุนประกันสังคมตามสิทธิ์ที่พนักงานควรได้รับ ตลอดจนร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทุกอย่างในการประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมศพจนถึงงานฌาปนกิจ บริษัทฯ จึงขอเรียนขี้แจงรายละเอียดเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง และขอให้แอดมิน นำข้อมูลอันเป็นเท็จของ เพจจอดับ ออกจากระบบอินเทอร์เน็ต เพราะข้อมูลดังกล่าวนำมาซึ่งความเข้าใจผิดในสังคม สร้างความเสียหายให้กับองค์กร มิเช่นนั้น บริษัทฯ จำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป” ขอแสดงความนับถือ สถานีข่าว TNN บริษัท ไทย นิวส์ เน็ตเวิร์ค จำกัด

ขณะเดียวกัน ทางเพจ “จอดับ” ได้โพสต์ข้อความว่า “เพจจอดับได้ลบโพสต์ เกี่ยวกับการเสียชีวิตของคุณเบิร์ดออกไปแล้วนะ เหตุผลก็ตามนี้ อ่านเอานะ” พร้อมขอความระบุว่า “แจ้งให้ทราบนะคะว่า ทางเพจจอดับได้ลบโพสต์เรื่องการเสียชีวิตของคุณเบิร์ดไปแล้ว เนื่องจากมีผู้ใหญ่ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทติดต่อมาว่า มีเนื้อหาบางจุดที่เกี่ยวกับระบบการทำงาน ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ในเมื่อเขายืนยันมาเช่นนั้น ทางเพจก็ยินดีลบโพสต์นั้น ด้วยเหตุผลตรงไปตรงมาก็คือ

  1. กลัวโดนฟ้อง (ยอมรับแบบไม่อาย)
  2. เราบรรลุวัตถุประสงค์แล้ว ในการเป็นปากเสียงให้ผู้ตาย

แอดมินยังได้ฝากผู้ใหญ่ท่านนั้นว่า นอกจากจะดูแลครอบครัวคุณเบิร์ดแล้ว ขอให้ช่วยเป็นปากเป็นเสียงและดูแลพนักงานตัวเล็ก ๆ ด้วยเถอะ ซึ่งเขาก็รับปาก แต่ก็ต้องรอดูกันต่อไป เรื่องทั้งหมดก็สรุปสั้น ๆ ด้วยประการละฉะนี้”

ขอบคุณ ข้อมูล-ภาพ เพจ “จอดับ”