เมื่อวันที่ 9 ก.พ. พ.ต.ท.สมศักดิ์ ชัยวงค์ สว.สอบสวน สภ.สอง จ.แพร่ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงเรียนบ้านห้วยขอน (ญาณศรัทธาสามัคคี) หมู่ที่ 3 บ้านห้วยขอน ตำบลห้วยหม้าย อำเภอสอง จังหวัดแพร่ จึงได้ประสานรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุ ที่เกิดเหตุเป็นอาคารไม้ 1 ชั้น เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง พบเพลิงกำลังลุกไหม้อาคารไม้ซึ่งเป็นห้องพักครู ห้องประชุม และสหกรณ์ของโรงเรียน และไฟได้ลุกโหมไหม้รุนแรงลุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่เร่งระดมฉีดน้ำกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

นายสุทัศน์ ร่องพืช นายกเทศมนตรีตำบลห้วยหม้าย กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากประชาชน เนื่องจากมาตลาดแล้วเห็นไฟไหม้จึงโทรฯ แจ้งรถดับเพลิง เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงนั้น ไหม้ไปครึ่งหนึ่งแล้ว เอาไม่อยู่ อาคารส่วนใหญ่เป็นอาคารไม้ทั้งหลัง ใช้เวลาควบคุมประมาณ 2 ชั่วโมง ช่วงเกิดเหตุยังไม่มีนักเรียนมาเรียน ห้องที่เริ่มไหม้นั้น เป็นห้องสหกรณ์ของทางโรงเรียน อาคารที่ไหม้นั้นเป็นห้องประชุม ห้องพักครู ห้องสหกรณ์

หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ ทางโรงเรียนได้ประกาศหยุดการเรียนการสอนเพื่อสำรวจความเสียหาย ก่อนจะเปิดให้มีการเรียนการสอนปกติอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ยังฉีดน้ำเพื่อควบคุมไว้ เกรงว่าจะมีไฟปะทุขึ้นมาอีกเนื่องจากเป็นไม้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดเพลิงใหม่อีกครั้ง