กรณีชาวระยอง พากันวิจารณ์การก่อสร้างวงเวียนปี่พระอภัยมณี บริเวณทางแยกหน้าโรงเรียนกวงฮั้ว ถนน ค.2 ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง ที่ไม่สมดุล เพราะมีการสร้างปี่ขนาดใหญ่ ฐานกว้าง 2.5 เมตร สูง 10 เมตร สร้างจากไฟเบอร์ โดยมีรูปปั้นพระอภัยมณี สูง 2 เมตร สร้างจากอะลูมิเนียมอยู่ด้านบนของปี่ มองแทบไม่เห็น นอกจากนี้การสร้างวงเวียนดังกล่าว ยังทำให้การจราจรติดขัดเป็นแถวยาว โดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเด็กนักเรียนเลิกเรียน ทั้งที่ก่อนหน้านี้การจราจรไม่ติดขัดขนาดนี้ นอกจากนี้ยังข้องใจกับงบประมาณการก่อสร้างกว่า 2 ล้านบาท เป็นโครงการในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงชนบท จ.ระยอง ชาวบ้านวอนแก้ไขด่วน จนกลายเป็นประเด็นต่อว่ากันสนั่นโซเชียล ตามที่เสนอไปแล้ว

วิจารณ์ลั่นโซเชียล! รูปปั้นปี่-รูปปั้นพระอภัยมณี ไม่สมดุลแถมทำรถติดหนัก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บริเวณวงเวียนปี่ใหญ่ พบว่าช่างยังคงทำงานตามปกติ มีการนำปี่มาติดตั้งบนมือของพระอภัยมณีแล้ว เมื่อสอบถามช่างต่างปิดปากเงียบ บอกเพียงว่าพูดไม่ได้ สำหรับการจราจรบริเวณวงเวียน รถยังคงต้องชะลอตัว ถึงแม้จะเป็นวันหยุดการจราจรก็ยังคงติดขัด

เจ้าหน้าที่ของโรงเรียน เปิดเผยว่า ตอนแรกมองดูนึกว่าขวดน้ำปลา แต่พอมารู้ว่าเป็นปี่ และรูปปั้นพระอภัยมณี ก็ถึงกับอึ้ง เพราะไม่สมดุลกัน ปี่ใหญ่และสูงเกินไป ส่วนรูปหล่อพระอภัยมณี ก็เล็กเกินไป เป็นการออกแบบที่แปลก ที่แย่กว่าการออกแบบคือ หลังสร้างวงเวียน รถกลับติดเพิ่มขึ้นมาก สำหรับงบประมาณการก่อสร้างจากการบอกของช่างว่า งบประมาณกว่า 2 ล้านบาท ถ้าเป็นความจริง ก็นับว่าแพงเกินไป

น.ส.ดาราภรณ์ คำบัวขาว อายุ 33 ปี แม่ค้าขายส้มตำตรงข้ามวงเวียนปี่ใหญ่ แสดงความคิดเห็นว่า หลังก่อสร้าง รถติดหนักกว่าเดิม เพราะพื้นที่วงเวียนมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 4 เมตร ทำให้พื้นที่ถนนหายไปส่วนหนึ่ง จึงเป็นสาเหตุของรถติดเพิ่มขึ้น ทางที่ดีควรจะสร้างสัญญาณไฟจราจร จะแก้ปัญหาได้ดีกว่าวงเวียน ส่วนความเห็นของลูกค้าเกี่ยวกับวงเวียนดังกล่าว บ้างก็มองเหมือนสากกะเบือมากกว่าปี่ นับเป็นการออกแบบที่ประหลาดมาก

ส่วนชาวระยองต่างต้องการให้ทางแขวงทางหลวง จ.ระยอง ออกมาชี้แจง ทั้งเรื่องการออกแบบ การแก้ปัญหาการจราจรติดขัด รวมถึงชี้แจงเกี่ยวกับงบประมาณการก่อสร้างที่สูงกว่าความเป็นจริง ส่วนเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงระยอง ยังไม่มีการออกมาชี้แจง เนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุด ขณะที่บนโลกออนไลน์ ชาวเน็ตมีการนำรูปปี่ใหญ่ไปตัดต่อแต่งเติมเป็นรูปต่างๆ ทั้ง จรวด สากกะเบือ และภาพอื่นๆ จนเป็นที่ถูกใจชาวเน็ต และมีการแชร์กันเป็นจำนวนมาก