เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปบริเวณวงเวียน ถนน ค.2 หน้า รร.กวงฮั้ว ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง หลังมีคนนำภาพการก่อสร้างรูปปั้นปี่ขนาดใหญ่ สูงตระหง่าน โดยมี รูปปั้นพระอภัยมณีอยู่ด้านบนปี่ ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าตัวปี่มากเกินไป จนมีการวิพากษ์วิจารณ์กันจำนวนมาก คอมเมนต์ตรงกันว่า ออกแบบได้แย่มาก ไม่มีความสมดุลระหว่างปี่ที่ใหญ่มาก แต่รูปปั้นพระอภัยมณีเป่าปี่ที่อยู่ด้านบนกลับมีขนาดเล็ก จนมองแทบไม่ออก

เมื่อเดินทางไปถึงบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นจุดกลับรถ แต่เดิมไม่มีวงเวียนถาวร ปัจจุบันกลับพบว่า กำลังทำก่อสร้างวงเวียน ซึ่งทำเป็นฐานวงกลม รัศมีกว้าง 4 เมตร ซึ่งมีการนำรูปปั้นปี่ ขนาดฐานปี่กว้างประมาณ 2.50 เมตร สูงประมาณ 10 เมตร  ด้านบนพบรูปปั้นพระอภัยมณีเป่าปี่กว้าง 1.20 เมตร สูง 2 เมตร ตั้งอยู่บนฐานด้านบนของปี่ ซึ่งมีขนาดเล็กมองแทบไม่ออก ไม่สมดุลกัน ตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันบนโลกออนไลน์

จากการสอบถามช่างก่อสร้าง ทราบว่า เป็นโครงการของกรมทางหลวงชนบท ใช้งบประมาณการก่อสร้างกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งก่อสร้างไปกว่า 90 เปอร์เซ็นแล้ว โดยตัวปี่ใช้วัสดุไฟเบอร์ ส่วนตัวรูปปั้นพระอภัยเป่าปี่เป็นอะลูมิเนียม

ด้าน น.ส.เพชรลุดดา จันทร์เนตร อายุ 47 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า สร้างมาทำไมวงเวียนปี่พระอภัย ให้พระอภัยไปนั่งบนปี่ทำไม ตัวเท่ามด เมื่อเทียบกับปี่มองแทบไม่เห็น แทนที่จะสร้างรูปปั้นพระอภัยเป่าปี่ สำหรับวงเวียนดังกล่าว หลังก่อสร้างแล้วเสร็จ กลับทำให้รถติดกันทุกวัน โดยเฉพาะช่วงรับส่งนักเรียน ก่อสร้างรถไม่ติดขนาดนี้ เพราะเกิดความสับสน กับผู้ใช้รถใช้ถนน

จากการสอบถามชาวระยอง ที่ผ่านไปมา ต่างก็วิจารณ์เกี่ยวกับรูปปั้นดังกล่าวว่าไม่มีความเหมาะสม หากสร้างควรที่จะออกแบบให้มีความสวยงามและมีความสมดุลมากกว่านี้ และควรศึกษาเกี่ยวกับการจราจรให้ดีก่อน ว่าเหมาะสม สร้างผลกระทบต่อการจราจรหรือไม่ จึงต้องการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยแก้ไข เพื่อให้เกิดความเหมาะสมทั้งด้านความสวยงาม และที่สำคัญคือปัญหาเรื่องการจราจร.