เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความเป็นกลอนว่า “เจอคางคก ตายซาก หายากยิ่ง เพราะเป็นสิ่ง ทนสิทธิ์ พิชิตโรค ใครมีไว้ ได้ครอง ต้องโฉลก จะมีโชค มีชัย ได้แต่ดี แถวอีสาน บางแห่ง แต่งไว้ว่า เป็นพญา คันคาก กันเลยนี่ จะอุดม สมบูรณ์ พูลทวี หากใครมี เก็บไว้ ค้าขายรวย

เอ๊า! มาอยู่ด้วยแล้วก็ให้โชคกันหน่อยสาธุ หงายท้องขึ้นมาดูสิมีเลขอะไรบ้าง ใครเห็นเลขอะไรช่วยบอกหน่อย เขาบอกว่าเห็นซากคางคกตายไม่เน่าให้เราพูดว่า เอ๊า! ก้อนทองคำนี่หว่า แล้วเอามาอยู่ด้วยค้าขายดียิ่งนัก เสริมส่งคุณค่าบารมีสาธุๆ ค้ำคูณๆ ที่ได้พญาคันคากมาครับ? พร้อมกันนี้ก็ได้โพสต์ภาพซากคางคกที่ตายแล้ว แต่รูปร่างยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ คล้ายกับยังมีชีวิตอยู่”

ปรากฏว่าได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งบอกตัวเลขที่ตนเองมองเห็น เช่น “เห็น 36”, “หรือจะเป็น 436” เป็นต้น

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังที่บ้านหลังดังกล่าว พบนายสมเกียรติ ยอดคำ อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 หมู่ 7 ต.ตาลเดี่ยว อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ต.ตาลเดี่ยว โดยได้เปิดเผยว่า ตนเป็นเจ้าของซากคางคกตัวดังกล่าว โดยเพื่อนที่เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งให้มาเมื่อวานนี้ ซึ่งตนก็เชื่อว่า หากใครได้ครอบครองหรือเป็นเจ้าของซากคางคกที่ไม่เน่าเปื่อยจะโชคดี ทำมาค้าขึ้น หากพบเจอก็ให้พูดว่า “เอ๊า! ก้อนทองคำนี่หว่าแล้วเอามาอยู่ด้วยจะค้าขายดี มีโชคมีชัย” เมื่อตนได้มาแล้ว ก็นำมาอธิษฐานขอโชคขอลาภ จากนั้นก็ได้เพ่งดูที่หน้าท้อง ปรากฏว่าตัวเลขที่เห็นคือ 436 เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการเสี่ยงโชคงวดวันที่ 1 เม.ย. 67 นี้ แต่ทั้งนี้ ก็จะไม่ลืมเลขที่บ้านคือเลข 59 ด้วย แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่โชควาสนาของแต่ละคนด้วย

ด้าน นายศรชัย กันดี อายุ 48 ปี ผู้ซึ่งพบซากคางคก เปิดเผยว่า เมื่อประมาณเดือน เม.ย. 66 ที่ผ่านมา ได้นั่งกินกาแฟอยู่โต๊ะสนามหญ้าหน้าบ้าน ได้มีคางคกกระโดดมานั่งอยู่ใต้โต๊ะที่ตนเองนั่ง เนื่องจากตนไม่ค่อยชอบคางคก จึงได้ลุกเดินหนีไป อีกหนึ่งอาทิตย์ต่อมาตนก็ไปนั่งอีก ก็พบว่าคางคกตัวดังกล่าวยังนั่งนิ่งอยู่ที่เดิม ก็ยังสงสัยว่าทำไมคางคกจึงมานั่งที่เดิม แต่ก็ไม่ได้สนใจ ได้เดินหนีไปนั่งที่อื่นอีก จากนั้นอีกหลายเดือน ตนไม่ได้ไปนั่งเล่นหน้าบ้านเลย เนื่องจากเป็นฤดูฝน กระทั่งเดือน พ.ย. 66 ได้ไปนั่งเล่นอีกครั้ง ก็พบคางคกตัวเดิมนั่งอยู่ที่เดิม ลักษณะเหมือนเดิมทุกอย่าง จึงได้ลองใช้เท้าเขี่ยดูก็พบว่าคางคกได้ตายแล้วแต่ไม่เน่าไม่เปื่อย จึงได้เขี่ยเข้าไปไว้ในกอไม้ กระทั่งนายสมเกียรติ ยอดคำ มาเที่ยวที่บ้าน และรู้ว่านายสมเกียรติชอบสะสมสิ่งของแปลกๆ จึงได้ให้นายสมเกียรติไปเก็บไว้ เผื่อว่าจะให้โชคแก่ผู้ที่เชื่อถือในด้านนี้.