เมื่อวันที่ 3 เม.ย. เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างประทีป ศรีราชา จ.ชลบุรี รับแจ้งขอความช่วยเหลือ มีหนูน้อยวัย 3 ขวบ ของเล่นติดโพรงจมูกเอาไม่ออก ที่บ้านในพื้นที่ หมู่ 2 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จึงรีบรุดไปช่วยเหลือ ที่เกิดเหตุพบนางลำอวน อายุ 51 ปี ยายของ น้องภาคิน วัย 3 ขวบ กำลังอุ้มหลานอยู่ด้วยอาการตื่นตระหนก เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบชิ้นส่วนของเล่นเด็กติดอยู่ในโพรงจมูก ลักษณะคล้ายชื้นส่วนรถของเล่นสีแดง จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลแหลมฉบัง แพทย์และพยาบาลใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์นานกว่า 10 นาที จึงสามารถนำอุปกรณ์ของเล่นเด็กออกมาจากโพรงจมูกได้อย่างปลอดภัย

สอบถามนางลำอวน เปิดเผยว่า หลานนั่งเล่นของเล่นบริเวณลานหน้าบ้าน ขณะตนเข้าไปหากับข้าวให้หลานกิน อยู่ๆ ได้ยินเสียงร้องจึงรีบวิ่งมาดูพบว่าหลานใช้มือปิดจมูกอย่างเดียว ไม่ยอมบอกว่าเป็นอะไร ผ่านไปสักพักถึงเอะใจขอดูก็พบว่ามีชิ้นส่วนของเล่นติดอยู่ในโพรงจมูก พยายามเอาออกแล้วแต่เอาออกไม่ได้ เพราะอยู่ลึกมาก อีกทั้งหลานบอกเจ็บๆ และกลัวว่าถ้าเข้าไปลึกกว่านี้จะหายใจไม่ออกจึงรีบโทรฯ แจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยให้เข้าทำการช่วยเหลือ

“อยากฝากไว้เป็นอุทาหรณ์สำหรับท่านที่เลี้ยงลูกหลานอยู่ภายในบ้านให้เก็บชิ้นส่วนชิ้นเล็กชิ้นน้อยให้หมด เนื่องจากเด็กน้อยไม่รู้ว่าอันไหนสามารถเล่นได้และเล่นไม่ได้ และพยายามอย่าให้เด็กนั่งเล่นคนเดียวอาจเป็นอย่างที่ตนเจอครั้งนี้ โชคดีที่ไม่ได้นำของเล่นเข้าคอ และมีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยไว้ได้ทัน ไม่งั้นไม่อยากจะคิดอะไรเลยถ้าเกิดขึ้น” นางลำอวน กล่าวทิ้งท้าย