สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่าวุฒิสภากัมพูชามีมติเป็นเอกฉันท์ ในการประชุมเมื่อวันพุธ เลือกสมเด็จฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบิดาของ พล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ให้ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา ซึ่งไม่เหนือความคาดหมายของทุกภาคส่วน


ด้านสมเด็จฮุน เซน วัย 71 ปี ขอบคุณความไว้วางใจและความเชื่อมั่น ในการให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ที่แม้เป็นตำแหน่งพิธีการมากกว่าทางการเมือง แต่ถือว่า มีสถานะอยู่ในอันดับสอง รองจากพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี หมายความว่า เมื่อพระองค์เสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศ ผู้ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา มีฐานะเป็น ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับวุฒิสมาชิกใหม่ของกัมพูชา ระหว่างรัฐพิธีเปิดประชุมวุฒิสภา ที่กรุงพนมเปญ


กัมพูชาจัดการเลือกตั้งวุฒิสมาชิก เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา ปรากฏว่า พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ได้รับการเลือกตั้ง 55 จากทั้งหมด 58 ที่นั่ง โดยหนึ่งในผู้ได้รับการเลือกตั้ง คือ สมเด็จฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันยังคงดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคซีพีพี


ส่วนอีก 3 ที่นั่งที่เหลือ เป็นของพรรคฉันทะเขมร ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก ทั้งนี้ การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 58 ที่นั่ง มาจากออกเสียงโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 125 คน และสมาชิกสภาระดับท้องถิ่นอีกมากกว่า 11,000 คน


อนึ่ง วุฒิสภาของกัมพูชามีจำนวนทั้งสิ้น 62 ที่นั่ง โดยพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี จะทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งวุฒิสมาชิกอีกสองคน และอีกสองที่นั่งจะมาจากลงมติร่วมกันโดยสภาผู้แทนราษฎร.

เครดิตภาพ : AFP