ภายหลังจากที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นายวุฒิชัย สุนทรนนท์ นายกเทศมนตรี ต.ย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง กรณีนำรถยนต์ส่วนกลางของเทศบาล ต.ย่านตาขาว ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นฟอร์จูนเนอร์ สีขาว หมายเลขทะเบียน กค 5093 ตรัง ไปใช้ในภารกิจส่วนตัวและนำรถยนต์ไปจอดที่บ้านพัก แต่ได้เบิกน้ำมันและค่าซ่อมบำรุงจากเทศบาล ต.ย่านตาขาว เป็นระยะเวลายาวนานถึง 16 ปี

โดยพฤติการณ์ความผิดตามรายงานผลการสอบสวน ป.ป.ช. ระบุว่า นายวุฒิชัย สุนทรนนท์ ผู้ถูกกล่าวหา ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรี ต.ย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2547 จนถึงปัจจุบัน มีหน้าที่กำหนดนโยบายโดยไม่ขัดต่อกฎหมาย และรับผิดชอบในการบริหารราชการของเทศบาลให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ เทศบัญญัติ และนโยบาย สั่ง อนุญาต และอนุมัติเกี่ยวกับราชการของเทศบาล และปฏิบัติงานอื่นตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมายให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ เทศบัญญัติ พระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 และเป็นผู้มีอำนาจอนุญาตให้ใช้รถยนต์ส่วนกลาง อนุญาตให้นำรถยนต์ส่วนกลางไปเก็บรักษาที่อื่นเป็นการชั่วคราวหรือเป็นครั้งคราว และเป็นผู้อนุมัติจ่ายค่าน้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์ส่วนกลางของเทศบาล ต.ย่านตาขาว ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการใช้และรักษารถยนต์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2548

กลับนำรถยนต์ หมายเลขทะเบียน กค 5093 ตรัง ซึ่งเป็นรถยนต์ส่วนกลางของเทศบาล ต.ย่านตาขาว ใช้เป็นยานพาหนะในการเดินทางไป–กลับ ระหว่างบ้านพักเลขที่ 2/1 หมู่ที่ 1 ซอยนรินทร์ประสิทธิ์ ต.ย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง กับสำนักงานเทศบาล ต.ย่านตาขาว เป็นประจำ และนำรถยนต์คันดังกล่าวไปจอดที่สมาคมชาวย่านตาขาว (หลังเก่า) ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับบ้านพัก ทั้งที่เทศบาล ต.ย่านตาขาว มีสถานที่จอดรถยนต์อยู่แล้ว และไม่มีเหตุจำเป็นหรือเร่งด่วน และไม่มีการขออนุญาตนำรถยนต์ไปจอดที่อื่นแต่อย่างใด ใช้เดินทางไปร่วมงานสังคมต่างๆ เช่น งานศพ งานบวช งานแต่งงาน และงานประเพณีต่างๆ ใช้เดินทางไปดูแลบ่อนไก่ของตน ซึ่งเป็นธุรกิจ และใช้เดินทางไปรับประทานอาหารกลางวัน โดยไม่มีสมุดบันทึกการใช้รถส่วนกลาง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าว่า “กระทรวงมหาดไทย” ได้มีคำสั่งแต่งตั้งถอดถอนนายวุฒิชัย สุนทรนนท์ พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรี ต.ย่านตาขาว โดยก่อนหน้านี้หลังจากมีการชี้มูลความผิด สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำ จ.ตรัง ได้ส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน สำเนาอิเล็กทรอนิกส์ ไปยัง ปลัดกระทรวงมหาดไทยเพื่อให้พิจารณาโทษตามฐานความผิดที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติ โดยไม่ต้องแต่งตั้ง คณะกรรมการสอบสวนอีก ตามฐานความผิดดังกล่าว ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 91 (1) และมาตรา 98 ก่อนที่ทางกระทรวงมหาดไทยจะส่งเรื่องมายัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการ จ.ตรัง เพื่อให้มีความเห็น ซึ่งทางนายขจรศักดิ์ ได้รายงานตามมติ ป.ป.ช. กลับไป จนกระทั่งมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งอยู่ในหวงของระยะเวลาภายใน 30 วัน นับจากกระทรวงมหาดไทยได้รับหนังสือรายงานจาก ป.ป.ช.

ขณะเดียวกัน ภายหลังมีคำสั่งถอดถอน นายสุวิว มณีโชติ ผอ.การเลือกตั้งประจำเทศบาล ต.ย่านตาขาว ได้ออกหนังสือ ผ.ถ. 1/1 เรื่องให้มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีใหม่ หลังจากนายวุฒิชัย สุนทรนนท์ ได้สิ้นสุดสมาชิกภาพตามมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2552 และมาตรา 73/1 แห่งพระราชบัญญัติ เทศบาล พ.ศ. 2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562 ประกอบกับมาตรา 98 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 66 ซึ่งเป็นเหตุให้ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน นับแต่วันที่สมาชิกสภาท้องถิ่นพ้นจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 26 มี.ค. 66 และจะมีการรับสมัครผู้เข้ารับการเลือกตั้งระหว่างวันที่ 20-24 ก.พ. 66 โดยรายงานข่าวล่าสุดระบุว่า มีผู้ที่สนใจจะลงรับสมัครเลือกตั้ง มีทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่แล้วประมาณ 3-4 ราย

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของทางคดีก็ยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งขณะนี้ ป.ป.ช. ได้มีการส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน สำเนาอิเล็กทรอนิกส์ และคำวินิจฉัยไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญาในศาล ซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี พร้อมทั้งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น อยู่ระหว่างดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจชดใช้ค่าเสียหายต่อไป.