เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่บ้านเลขที่ 32 หมู่ 6 บ้านสุริโย ต.ร่มเกล้า อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร นายวลัยพรรณ น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานพิธีฌาปนกิจศพ นายวัชรบูรณ์ มาลาสาย หรือ นิว มุกดา พระเอกหมอลำคำผุนร่วมมิตร ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถเก๋งชนประสานงากับรถกระบะ ในพื้นที่ ต.โพธิ์หมากแข้ง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งตลอดทั้งวันตั้งแต่ช่วงเช้า บรรดาเพื่อนๆ นักร้องศิลปินตลอดจนคนในวงการบันเทิงลูกทุ่ง แฟนคลับ และอีกมากมายเดินทางมาร่วมงานแสดงความอาลัยและร่วมส่งวิญญาณ นิว มุกดา ครั้งสุดท้ายจำนวนมาก จากนั้นครอบครัวและญาติพี่น้องพร้อมชาวบ้านในพื้นที่ ได้ร่วมกันเคลื่อนย้ายร่าง นิว มุกดา จากบ้านมายังฌาปนสถานบ้านสุริโย ต.ร่มเกล้า อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

เปิดประวัติพระเอกหมอลำชื่อดัง ‘นิว มุกดา’ หลังเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

โดยก่อนที่จะประกอบพิธีฌาปนกิจ บรรดาเพื่อนๆ นักร้องศิลปินได้จัดโชว์ครั้งสุดท้ายให้กับ นิว มุกดา ขึ้นเมรุอำลาเป็นครั้งสุดท้าย จากนั้นเป็นการกล่าวประวัติผู้วายชนม์และคำไว้อาลัย โดยบางช่วงบางตอนได้เล่าถึงชีวิตวัยเด็กมีชีวิตความเป็นอยู่ไม่ได้สุขสบายนัก ต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย ตั้งแต่เด็กจนโต ได้รับจ้างร้องเพลงกับวงดนตรีในหมู่บ้านเพื่อหาเงินจุนเจือครอบครัว ความฝันในตอนนั้นก็คือ การเป็นศิลปิน ด้วยความสามารถที่โดดเด่น ทำให้ นิว มุกดา ได้รู้จักกับคนในแวดวงบันเทิง และได้เซ็นสัญญาเป็นนักร้องลูกทุ่งในสังกัดค่ายเพลงดัง สำหรับผลงานเพลงที่ผ่านมา อาทิ เพลงเอิ้นน้องใส่หม้อนึ่ง นอกจากนี้แล้ว นิว มุกดา ยังมีความสามารถด้านการแสดงลิเก และการเป็นพระเอกลิเกคนดังแห่งเมืองอีสาน ก่อนจะเริ่มพิธีวางดอกไม้จันทน์และฌาปนกิจศพ

ทั้งนี้ทางนายจำนงค์ มาลาสาย บิดา นางประนัดดา มาลาสาย มารดา และนางสาวจินตหรา คำใบศรี ภรรยาของน้องนิว มุกดา ต้องขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ได้แสดงมุทิตาจิต และได้แสดงความอาลัยแก่น้องนิว มุกดา เป็นวาระสุดท้ายในครั้งนี้ด้วย.