จากกรณีคนร้ายก่อเหตุยิง ส.ต.ต.อรรถพล บุญมี ผบ.หมู่ ป. สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เสียชีวิตขณะออกปฏิบัติหน้าที่ริมถนนปากช่อง-หนองมะค่า บ้านหนองน้อย หมู่ 12 ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อคืนวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา ตำรวจสืบสวนจนทราบตัวคนร้าย ชื่อ นายมงคลชัย หรือโต้ง งามขุนทด อายุ 32 ปี จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลจังหวัดสีคิ้วออกหมายจับ ในข้อหาฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้าน กระทั่งตำรวจสนธิกำลังปิดล้อมตรวจค้นรีสอร์ทแห่งหนึ่ง ริมถนนสายหนองสรวง-ขามทะเลสอ ต.บึงอ้อ อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา หลังสืบทราบว่าคนร้ายหนีมากบดาน แต่คนร้ายกลับเหิมต่อสู้ ตำรวจจึงจำเป็นต้องวิสามัญ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วิสามัญเดือด! เดนคุกยิง ‘ส.ต.ต.’ ตำรวจปากช่องเสียชีวิต หลังหนีมากบดานรีสอร์ท

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ บช.ภ.3 พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ. 3 แถลงผลของคดีนี้ว่า นายมงคลชัย คนร้ายมีประวัติถูกดำเนินคดีข้อหายาเสพติดและอาวุธปืนรวม 4 ครั้ง ในท้องที่ สภ.ปากช่อง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 56 และครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 60 พ้นโทษออกมาเมื่อ 6 ต.ค. 65 ก่อนมาก่อเหตุยิงตำรวจสายตรวจเสียชีวิต เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา หลบหนีกบดาน 13 วัน และถูกตำรวจตามวิสามัญได้ในที่สุด

คดีนี้ยืนยันว่า คนร้ายเปิดฉากยิงใส่ตำรวจก่อน ส่วนแรงจูงใจที่ก่อเหตุยิงตำรวจเสียชีวิต ทราบจากเพื่อนของคนร้ายว่า คนร้ายไม่อยากกลับมาติดคุกซ้ำอีก เพราะเคยติดคุกมาแล้ว 4 รอบ ก่อนเกิดเหตุได้เสพยาบ้าและพกพาอาวุธปืน เมื่อเจอตำรวจสายตรวจไล่ตามจับกุม จึงตัดสินใจยิงตำรวจ เพราะไม่อยากถูกจับกุมและติดคุกซ้ำ

ส่วนการช่วยเหลือเยียวยา ส.ต.ต.อรรถพล ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ได้มีการเลื่อนชั้นยศเป็น ร.ต.ท. และมอบเงินเยียวยาจากหลายส่วนรวมเป็นเงิน 2 ล้านกว่าบาท พร้อมดูแลครอบครัว โดยทำเรื่องไว้ล่วงหน้า เพื่อรับน้องสาวที่ยังเรียนมัธยมศึกษา เข้ารับราชการตำรวจตามระเบียบทางราชการต่อไป.