เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเมื่อนายกรัฐมนตรีเดินมายังจุดสัมภาษณ์ ได้พูดหยอกล้อกับสื่อมวลชนว่า ไมค์สัมภาษณ์ใกล้เกินไปหรือไม่ นายกฯ จึงลากไมค์ล้มภาษณ์ถอยไปประมาณหนึ่งก้าว ก่อนกล่าวแซวพร้อมยิ้มว่า “ลดรังสีหน่อย รังสีผู้สื่อข่าวค่อนข้างแรง” ก่อนกล่าวว่า วันนี้มีการประชุม ครม. ตามปกติและมีการหารือกัน โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงในที่ประชุมเกี่ยวกับไทม์ไลน์ของการเลือกตั้ง รวมทั้งการเป็นรัฐบาลรักษาการว่าทำอะไรได้บ้างหรือทำอะไรไม่ได้ ซึ่งตนก็ได้แจ้งกับที่ประชุมไปแล้วว่า กำหนดการในเรื่องการยุบสภาก็เป็นเดือน มี.ค. และกำหนดการการเลือกตั้งในปัจจุบัน ก็กำหนดไว้ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ ง(กกต.) ได้ประกาศไว้คือ 7 พ.ค. ทั้งนี้ต้องให้เวลาหลายๆ ส่วน ในการดำเนินการต่อไปให้เกิดความเรียบร้อยให้มากที่สุด เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งให้เรียบร้อย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ก็เข้าใจกันแล้วและขอร้องให้รัฐมนตรีและ ส.ส. ช่วยกันร่วมพิจารณากฎหมายที่ยังคั่งค้างอยู่ โดยเฉพาะกฎหมายสำคัญ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและการปฏิรูปอะไรต่างๆ มีส่วนเกี่ยวข้องกันทั้งหมด ซึ่งตนได้ขอร้องไปแล้วในช่วงนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันมีหลายเรื่องที่อนุมัติในที่ประชุม ครม. โดยเฉพาะการดูแลประชาชน ที่นายกฯ ได้ติดตามในเรื่องต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งเรื่องที่เป็นปัญหาอยู่ ก็แก้ปัญหาและอนุมัติงบประมาณให้ หลายอย่างเป็นเรื่องที่เนื่องจากเรามีระยะเวลาจำกัด อะไรที่เราแก้ปัญหาได้เราก็แก้ไขให้ เพราะจะมีปัญหาในเรื่องของเวลาไทม์ไลน์ที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นอะไรที่เป็นปัญหาความเดือดร้อนประชาชน เราก็จะดูแลให้ได้มากที่สุดในช่วงนี้ ไม่ใช่เพื่อการหาเสียงอะไรทั้งสิ้น แต่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีต้องดูแล

เมื่อถามว่า พูดชัดเจนได้เลยหรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพ.ค.ที่จะถึงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ต้องมีสิ ทำไมจะไม่มี ก็ตาม กกต. กำหนดไว้แล้ว วันนี้จำเป็นต้องให้เวลา กกต. ในการทำกฎหมายกรอบกติกาให้เรียบร้อย เขาขอเวลามาถึง ก.พ.”

เมื่อถามย้ำถึงวันที่ตัดสินใจจะยุบสภาประมาณช่วงไหนต้น มี.ค. ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมก็จะยุบของผม ก็ประมาณนั้น บอกว่า มี.ค. ก็ มี.ค เพื่อให้ทัน พ.ค. ให้สอดคล้องกัน และให้ ส.ส. มีเวลาหายอกหายใจ นายกฯ ไม่ได้ต้องการไปถ่วงอะไรใคร ยังไงก็ทำงานทุกวันอยู่แล้ว ไม่ว่ายุบหรือไม่ยุบคณะรัฐมนตรี ก็ประชุมเหมือนเดิมและต้องรักษาการต่อจนกว่ามีรัฐบาลใหม่ แต่มันมีกติกาหลายอย่างทำได้ไม่ได้ ซึ่งวันนี้ชี้แจงในห้องประชุมไว้แล้ว”

เมื่อถามถึงระเบียบ กกต. ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง พ.ศ. 2566 ซึ่งมีการมองกันว่า มีบางพรรคอาจถูกร้องยุบพรรคก่อนเป็นพรรคแรก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ว่าไป ซึ่งก็อย่าไปทำผิดทุกพรรค ก็เป็นเรื่อง กกต. อย่าไปมองเช่นนั้นอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องการจะให้บริสุทธิ์ยุติธรรม เป็นเรื่องของ กกต. คิดว่าทุกคนไปยุ่งไม่ได้รวมทั้งตน ซึ่งกติกาให้ความเป็นธรรมทุกคนทุกพรรค

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ออกมาเตือนถึงการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) ถึงการทำพิธีที่วัดยางใหญ่ ซึ่งอาจมีมนต์ดำเข้าตัวหากทำไม่ถูกต้อง ว่า คิดว่าสิ่งที่ตนทำมาตลอด คิดว่าในใจของตนทำความดีและทำอะไรให้กับประเทศชาติมาพอสมควร คิดว่ากรรมดีพอคุ้มครองตนเองได้บ้าง และตนก็เคารพนับถือ เพราะมีความเป็นคนไทย นับถืออะไรก็นับถือกันไป ความเชื่อมั่นความศรัทธาไม่มีอะไรเสียหาย ถ้าทำความดี

“ผมไปไหว้หรืออธิษฐานอะไรก็แล้วแต่ สิ่งแรกที่ผมขอ ขอให้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ปลอดภัย และต่อไปก็ขอพรให้กับคนทั้งประเทศมีความสุขมากขึ้นเรื่อยๆ และขอให้เข้มแข็ง ท้ายที่สุดก็ขอให้ตัวเองสุขภาพแข็งแรง มีกำลังกายกำลังใจในการทำหน้าที่ตราบใดที่มีภาระอยู่”

เมื่อถามว่าได้ขอพรให้กลับมาเป็นนายกฯ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธว่า ไม่ได้ขอแบบนั้น.