เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวที่ศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดนัดประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีวาระในการพิจารณา สถานะความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ สส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ โดยบรรยากาศพบว่า มีการรักษาความปลอดภัยรอบบริเวณสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญวันนี้เข้มข้นกว่าทุกวัน เพราะมีคำสั่งของประธานศาลรัฐธรรมนูญ เรื่อง กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย โดยในช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ชุดตรวจเก็บกู้วัตถุระเบิด วัตถุต้องสงสัย หรือ EOD นำอุปกรณ์ที่เรียกว่า นอร์ลิเนียร์ (ชุดตรวจจับสิ่งแปลกปลอม) สำรวจพื้นที่บริเวณรอบศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้พื้นที่รอบศาล เข้มงวดมากปกติ

โดยมีสื่อมวลชนปักหลักรอทำข่าวจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้บรรยากาศยังคงสงบเรียบร้อย ไม่มีมวลชนมารวมตัวกันในพื้นที่แต่อย่างใด

สำหรับ กระบวนการพิจารณาคุณสมบัติ สส. ของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หากมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว ก็จะพิจารณาข้อมูลข้อเท็จจริงตามคำร้อง และหากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่า ผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้องจริง ก็จะมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ไว้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน รวมทั้งอาจสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดส่งเอกสารเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาวินิจฉัยด้วย ต้องจับตาดูว่าศาลจะพิจารณาอย่างไร.