เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ฮือฮาความน่ารักระหว่างนักเรียนและเพื่อน 4 ขา ขวัญใจประจำโรงเรียนอุทัยวิทยาคม อ.เมือง จ.อุทัยธานี โรงเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ม.1-ม.6 ที่โรงเรียนแห่งนี้นอกจากจะมีนักเรียนที่น่ารักแล้ว ยังมีนักเรียนสี่ขา สายกิจกรรม ขวัญใจประจำโรงเรียน ซึ่งมีชื่อว่า “ข้าวผัด” น้องหมาพันธุ์ไทยผสมบางแก้ว เพศผู้ ที่มีบ้านอยู่ข้างๆ โรงเรียน และจะมาโรงเรียนเป็นประจำทุกวันนานแล้วกว่า 4 ปี น้องๆ นักเรียนและคุณครูต่างรักและเอ็นดูในความน่ารักแสนรู้ของเจ้าข้าวผัด

โดยทุกเช้า เจ้าข้าวผัด จะเข้ามาร่วมทำกิจกรรมทุกอย่างที่นักเรียนทำกัน ช่วงรวมแถวเคารพธงชาติ เจ้าข้าวผัดก็จะเดินไปทักทายกับนักเรียนทุกห้องเรียนจนครบ ก่อนจะมาร่วมนั่งรอเข้าแถวทำกิจกรรมพร้อมนักเรียนทุกคน ตั้งแต่เข้าแถวเคารพธงชาติ ร้องเพลงประจำโรงเรียน รวมไปถึงนั่งสมาธิด้วย น้องๆ นักเรียนและคุณครูที่นี่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ข้าวผัดเป็นหมาน่ารัก แสนรู้ และนิสัยดีสุดๆ

หลังเข้าแถวเสร็จ เจ้าข้าวผัด ก็จะขึ้นอาคารพร้อมเด็กนักเรียน พอขึ้นมาถึงหน้าประตูห้องเรียน นักเรียนต่างก็รู้ทันทีว่าเจ้าข้าวผัดจะเลือกเข้าเรียนห้องไหน ก็จะทำหน้าที่เปิดประตูให้ พอเจ้าข้าวผัดเข้ามาในห้องแล้วหลังทักทายเพื่อนๆ เสร็จ ก็มานั่งรอนอนรออยู่หน้าชั้นเรียน เพื่อรอคุณครูเข้ามาสอนแต่ละ เมื่อถามเด็กๆ ว่า ปกติแล้วเจ้าข้าวผัดจะชอบเข้าห้องไหนมากที่สุด เด็กๆ ก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ข้าวผัดเข้าทุกตึก เข้าทุกชั้น โดยเฉพาะห้องที่มีแอร์ ก็จะเข้านานและบ่อยเป็นพิเศษ

ขณะที่คุณครูทุกคนในโรงเรียนก็คุ้นเคยและให้ความเอ็นดูกับเจ้าข้าวผัด เพราะทำให้เห็นถึงอีกมุมน่ารักระหว่างคนกับสัตว์ ที่บางครั้งก็มีส่วนช่วยปลูกฝัง และปลอบประโลมจิตใจให้กับเด็กในการรู้จักการช่วยเหลือ รู้จักความอ่อนโยน ความเมตตา และการมีน้ำใจในการอยู่ร่วมกันในสังคม.