เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คืนที่ผ่านมา (วันที่ 22 ก.พ.) นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว และวงคาราบาวเต็มวง ขึ้นเล่นคอนเสิร์ต ที่วัดพระรูป อ.เมืองสุพรรณบุรี โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก กระทั่งก่อนจะร้องเพลง “บัวลอย” แอ๊ด คาราบาว บอกกับแฟนเพลงว่า เดี่ยวมีเซอร์ไพร้ส์ กระทั่งดนตรีเพลงบัวลอย ขึ้นมาได้มีเจ้าหน้าที่ประจำวงเชิญ น.อ.จีรศักดิ์ เจริญจันทร์ หรือบัวลอย อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทยวัย 71 ปี ชาวสุพรรณบุรี ขึ้นมายืนข้างเวที ประกอบเสียงเพลงขณะ แอ๊ด คาราบาว ร้องเพลงบัวลอย กระทั่งเพลงจบได้เดินมาโอบกอด น.อ.จีรศักดิ์

จากนั้น แอ๊ด คาราบาว ตะโกนบอกผ่านหน้าเวทีว่า “พี่น้องครับ วันนี้ผมจะแนะนำคนๆ หนึ่ง ซึ่งเป็นที่มาของการนำมาแต่งเพลงบัวลอย เขาคือ น.อ.จีรศักดิ์ เจริญจันทร์ อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย ทั้งนี้เมื่อปี 2511 น.อ.จีรศักดิ์ ชื่อเดิมบัวลอย เรียนอยู่ชั้น ม.ศ.3 โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย ส่วน แอ๊ด คาราบาว เรียนอยู่ชั้น ม.ศ.1 ตอนนั้น น.อ.จีรศักดิ์ ถือเป็นไอดอลของเพื่อนนักเรียนทั้งรุ่นน้องและรุ่นพี่ในสมัยนั้น เนื่องจากเก่งในด้านกีฬาทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นกรีฑา โดยเฉพาะกีฬาฟุตบอล ทำให้ แอ๊ด คาราบาว มีความชื่นชอบมาตั้งแต่สมัยเรียน ม.ศ.1 จากนั้นก็แยกย้ายกันไป นานกว่า 50 ปี

คนสนิท แอ๊ด คาราบาว รายหนึ่ง ยังกล่าวว่า ช่วงบ่ายวันที่ 22 ก.พ. ได้ไปนั่งสนทนา พี่แอ๊ด คาราบาว พร้อมด้วยน้องๆ อีก 2-3 คนที่โรงแรมสองพันบุรี ได้ถามความเป็นมาของเพลงบัวลอย ว่ามีความเป็นมาอย่างไร พี่แอ๊ด คาราบาว ตอบว่าจริงๆ แล้วเพลงบัวลอย คือชื่อเพื่อนรุ่นพี่ โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย พี่แกชื่อว่า บัวลอย เลยนำเอาชื่อพี่บัวลอยมาตั้งเป็นชื่อเพลง ซึ่งเรื่องจริงพี่บัวลอย บุคลิกไม่ได้เป็นเหมือนที่เนื้อเพลง บางท่อนที่บอกว่า “บัวลอยเขาเป็นชายหนุ่มตาเหล่หลังงุ้มเด๋อๆ ด๋าๆ รูปร่างแม้นไม่โสภาฯ” แต่แท้จริงแล้ว พี่บัวลอยแกเป็นนักฟุตบอลทีมชาติไทย สมัยนั้นรูปร่างหล่อเหลาล่ำบึ้กและมีอาชีพรับราชการทหารอากาศ ตำแหน่งสุดท้ายก่อนปลดเกษียณ เป็นถึงนาวาอากาศเอก ครับพี่น้อง

คนสนิท แอ๊ด คาราบาว กล่าวอีกว่า จากนั้น พี่แอ๊ด ถามกลับว่า “เอ็งรู้จักพี่บัวลอยรึ” ก็เลยบอกพี่แอ๊ด ไปว่า เมื่อ 2-3 วันที่แล้ว เจอพี่ เบิ้ม พันชุมพล มัจฉา พี่ที่เคารพนับถือกัน บอกว่าเป็นญาติกับพี่บัวลอย และพี่บัวลอย อยากพบพี่แอ๊ด หลังรู้ว่าจะมาเล่นคอนเสิร์ตที่วัดพระรูป พี่เค้าบอกว่าไม่เจอกับพี่แอ๊ด มาหลายสิบปี คิดถึงมาก จากนั้นพี่แอ๊ด บอกให้ตนรีบติดต่อพี่บัวลอย มาพบที่หลังเวทีคอนเสิร์ต เพราะคิดถึงมากเช่นกัน ตนจึงได้โทรศัพท์ติดต่อพี่เบิ้ม ให้พาพี่บัวลอย มาพบกับพี่แอ๊ด คาราบาว หลังเวทีคอนเสิร์ต จากนั้นพี่แอ๊ด พาขึ้นเวทีคอนเสิร์ตเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ดังกล่าว โดยแนะนำที่มาที่ไปของเพลงบัวลอย ว่าเป็นมาอย่างไรให้หลายๆ คนหายข้องใจ ที่แท้ “บัวลอย” ในตำนานยังมีชีวิตอยู่

น.อ.จีรศักดิ์ กล่าวว่าจริงแล้วเคยได้ยินมานานแล้วว่า แอ๊ด คาราบาว แต่งเพลงบัวลอยขึ้นมาเกี่ยวข้องกับตน แต่ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องจริงๆ และเพื่อนเคยส่งคลิปมาให้ดูเมื่อประมาณ 1-2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคลิปเพลงบัวลอย ที่กล่าวถึงตน แต่ตนก็ไม่มั่นใจว่าเพลงบัวลอยที่แอ๊ด แต่งขึ้นมานั้น ใช่ตัวเราหรือเปล่า ก็อยากจะเจอ อยากจะคุย อยากจะถาม แต่ไม่มีโอกาส เพราะคาดเคลื่อนกันอยู่เรื่อย จนเพื่อนโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย รุ่นเดียวกัน มาเจอตนเลี้ยงรุ่นเกษียณเมื่อหลายปีก่อนบอกว่า บัวลอย แอ๊ดเขาอยากจะคุย แต่ก็ไม่เจอกันสักที และก็ไม่เคยสนิทสนมกัน แต่อยากเจอเพื่อสอบถามถึงที่มาเพลงบัวลอยเหมือนกัน

น.อ.จีรศักดิ์ กล่าวต่อว่า หลังจากขึ้นเวทีกับแอ๊ด เมื่อคืนวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา ก็รู้สึกดีใจมาก แอ๊ดพูดกับแฟนเพลงหน้าเวทีว่านี้ ตนคือที่มาของเพลงบัวลอย ทำให้ตื่นเต้นและเหงื่อไหลออกเต็มตัว เพราะดีใจที่ได้ยินจากปาก แอ๊ด คาราบาว และยังกอดตนบนเวทีอีกหลายครั้ง ต้องขอขอบคุณ แอ๊ด คาราบาว ได้ใช้ชื่อตนเป็นส่วนหนึ่งในการแต่งเพลงบัวลอย จากการพูดคุยก็ภูมิใจในตัวแอ๊ด ที่ไม่ลืมไอดอล ที่ตนเป็นนักกีฬา สมัยนั้น

สำหรับ น.อ.จีรศักดิ์ ติดทีมชาติฟุตบอลเมื่อปี 2520 ในตำแหน่งแบ๊กซ้ายและแบ๊กขวา รุ่นเดียวกับ ดาวยศ ดารา ศูนย์หน้าตำนานทีมชาติไทย