เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ สภ.ไม้รูด จ.ตราด เจ้าหน้าที่ทหาร ชค.ทพ.นย.3 เขาล้าน ร่วมกันตรวจสอบของกลางรถจักรยานยนต์ 6 คัน ที่ น.ท.สุรชาติ รอดพล ผบ.ฉก.นย.182 ร่วมกับ น.อ.ยศพันธ์ พูลเกษม หน.ชค.ทพ.นย.3 เขาล้าน พ.ต.ท.พิชิต พื้นแสน ผกก.สภ.ไม้รูด และด่านศุลกากรคลองใหญ่ ดักสกัดแก๊งโจรกรรมรถข้ามชาติไว้ได้ ขณะออกทำการลาดตระเวนป้องกันสกัดกั้นการลักลอบขนรถข้ามชาติโดยผิดกฎหมาย และการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายออกนอกประเทศ ตามช่องทางธรรมชาติ บริเวณริมชายหาดบ้านคลองตะเคียน หมู่ 5 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด โดยรถจักรยานยนต์ทั้งหมดยี่ห้อ ฮอนด้า สกู๊ปปี้ 5 คัน และยี่ห้อฮอนด้า คลิก 1 คัน

สืบเนื่องจากคืนวันที่ 28 ก.พ. เวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่ทั้งหมดร่วมปฏิบัติการจู่โจมเข้าทำการจับกุมแก๊งลักลอบขนจักรยานยนต์ออกนอกราชอาณาจักรได้ 7 คน บริเวณบ้านคลองตะเคียน หมู่ 5 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ขณะกำลังช่วยกันขนถ่ายรถจักรยานยนต์ของกลางทั้ง 6 คันลงเรือ เตรียมขนส่งข้ามไปขายฝั่งประเทศกัมพูชา โดยจากการตรวจสอบพบว่า ผู้ถูกจับกุมพบเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด สภ.คลองใหญ่ 4 นาย ประกอบด้วย ด.ต.ประคอง (สงวนนามสกุล) ส.ต.อ.ฉัตรชัย (สงวนนามสกุล) ส.ต.อ.สากล (สงวนนามสกุล) ส.ต.ต.กิตติชัย (สงวนนามสกุล) และพลเรือน 3 คน เป็นชายสัญชาติไทย 1 คน สัญชาติกัมพูชา 2 คน เบื้องต้นควบคุมตัวทั้งหมด พร้อมของกลางส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ไม้รูด ส่วนเรือหางยาวที่ใช้เป็นยานพาหนะในการขนของกลาง ตรวจยึดไว้ในที่เกิดเหตุ

จากปฏิบัติการดังกล่าว เบื้องต้น พ.ต.ท.สมจริง สาโกน สว.(สอบสวน) สภ.ไม้รูด นำตัวผู้กระทำความผิดมาทำการสอบปากคำเพิ่มเติม ก่อนส่งดำเนินคดีฟ้องศาลในช่วงบ่ายของวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้เรื่องดังกล่าว เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานดักจับแก๊งลักลอบขนรถจักรยานยนต์ออกนอกราชอาณาจักร บอกว่า ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า จะมีการลักลอบขนรถจักรยานยนต์ส่งออกไปต่างประเทศ จึงสนธิกำลังมาซุ่มดักจับ และสามารถจับกุมได้ในที่สุด โดยรถจักรยานยนต์ทั้งหมดไม่ใช่รถจักรยานยนต์ที่ถูกโจรกรรมมา แต่เป็นรถที่ซื้อมาถูกต้องตามกฎหมาย รถใหม่ป้ายแดง แต่ลักลอบส่งออกโดยไม่ผ่านศุลกากร เบื้องต้น ว่าที่ พ.ต.อ.สมชิต วินทะไชย ผกก.สภ.คลองใหญ่ ได้ส่งรายงานการจับกุมให้ พล.ต.ต.ชูเกียรติ ภูกาบพลอย ผบก.ภ.จ.ตราด ทราบเป็นการเบื้องต้นแล้ว