เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกวันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา หน่วยกู้ภัยสว่างสระแก้ว จุดเขาฉกรรจ์ ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีเด็กนอนหมดสติหรือนอนหลับ อยู่บริเวณกลางถนนทั้งชุดนักเรียน ภายในซอยข้างปั๊มน้ำมันเอสโซ่ เส้นทางไปบ้านคลองยาง ต.เขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว อาสาสมัครฯ จึงออกตรวจสอบ พบเป็นเด็กหญิง อายุประมาณ 3 ขวบ นอนหลับอยู่กลางถนน เบื้องต้นได้เข้าไปทำการปลุกพบว่าเด็กยังมีสติและตื่นขึ้นมา ต่อมาได้รับแจ้งจากชาวบ้านแถวนั้นว่าพบเห็นเด็กคนนี้เดินเป็นประจำ โดยผู้ปกครองไม่ค่อยจะให้ความสนใจ เบื้องต้นได้นำเด็กกลับที่พักพร้อมกับรายงานเหตุดังกล่าวในเพจของหน่วยกู้ภัยฯ ปรากฏว่ามีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นและด่าผู้เป็นแม่จำนวนมาก

จากการตรวจสอบเบื้องลึกพบว่า กรณีนี้ยิ่งกว่าละครลำยอง โดยพี่ตู่​ อาสาสมัคร​สว่างสระแก้วจุดเขาฉกรรจ์​ พร้อมลูกข่ายสว่างสระแก้วจุดเขาฉกรรจ์​ บอกว่า เมื่อรับแจ้งจากชาวบ้านอยู่แถวข้างวัดคลองยาง ต.เขาฉกรรจ์ บอกว่า แม่ติดเหล้า และเชื่อว่าติดยาด้วย ​ปล่อยลูก​ 2 คนตัวน้อย​อยู่ลำพังจนดึกดื่น​ และปล่อยลูก​เดินออกไปตามถนน จนไปหลับอยู่กลางถนนทั้งชุดนักเรียน ส่วนเด็กอีกคน ​อายุ ​6 เดือน​ ถูกทิ้งไว้ในบ้านตามลำพัง​ ชาวบ้านเห็นเป็นประจำ​ โดยชาวบ้านเตือนแล้วหลายครั้งจนเอือมระรา จนไม่มีใครเข้า​ไปยุ่งเกี่ยว จึงฝากหน่วยงาน​ที่เกี่ยวข้องช่วยเด็กน้อย 2 คน​ รับไปดูแล​ เพราะหากขืนปล่อยไว้อีกไม่นานคงเกิดเหตุร้ายแน่ ๆ

ล่าสุด น.ส.อรณิชา ไชยโย กำนันตำบลเขาฉกรรจ์ เจ้าของพื้นที่ เปิดเผยว่า หลังรับทราบข้อมูล ตนเองพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เขาฉกรรจ์ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กฯ สระแก้ว และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างสระแก้ว จุดอำเภอเขาฉกรรจ์ ได้เข้าไปตรวจสอบกรณีนี้ หลังพบเห็นเด็กอายุ 3 ขวบ นอนอยู่บริเวณกลางถนนบริเวณซอยข้างปั๊มน้ำมัน จึงได้ทำการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เข้าให้การช่วยเหลือ ขณะนี้ได้นำเด็กออกมาจากบ้านแล้ว โดยเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กฯ สระแก้ว จะเป็นผู้ดูแลเด็กในเบื้องต้น หลังทุกฝ่ายเข้าติดตามและพูดคุยกับผู้เป็นแม่และญาติ

น.ส.อรณิชา กล่าวอีกว่า โชคดีเด็กคนนี้เวลาเดินไปไหน มักจะมีสุนัขเดินตามตลอด 4-5 ตัว ในขณะหลับได้มีสุนัขล้อมอยู่ ทำให้คนขับรถผ่านเห็น ที่ผ่านมา ในฐานะกำนันตำบลเขาฉกรรจ์ พบเห็นครอบครัวนี้โดยได้ดูแลมาตลอด เรื่องนมเด็ก โดยจะนำนมไปให้เดือนละ 2 ครั้ง พร้อมหาเสื้อผ้าไปให้เด็กและแม่ตลอด เมื่อคืนที่ผ่านมาก็ได้ติดตามประสานหน่วยงานเข้ามารับตัวเด็กไปเลี้ยงดูที่ศูนย์พักเด็กเล็ก หรือบ้านพักเด็กฯ สระแก้ว ตั้งอยู่ที่บ้านหนองปรือ อ.เมืองสระแก้ว จนดึก

สำหรับผู้เป็นแม่ของเด็กทั้ง 2 รายนี้ เป็นหญิงอายุ 34 ปี มีลูก 2 คน เป็นหญิงทั้งคู่ คนโต 2 ขวบเศษเกือบ 3 ขวบ คนเล็ก อายุ 6 เดือน โดยแม่เด็กเป็นคนพิการ เนื่องจากถูกรถชนขาหัก ช่วงกลางคืนส่วนใหญ่จะออกไปหาเสพยาเสพติด และกินเหล้าในช่วงตอนกลางคืนบ่อยครั้ง และทิ้งลูก 2 คนไว้ตามลำพังอยู่เรื่อย ๆ

จากการสอบถามชาวบ้านที่อยู่บ้านใกล้เคียงกัน โดย นางติ๋ม ซึ่งมีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน บอกว่า ปัจจุบันไม่มีใครอยากยุ่งด้วย ชาวบ้านได้บอกและเตือนมาหลายต่อหลายครั้ง โดยมักจะออกไปจากบ้านตอนกลางคืนบ่อย ๆ บางครั้งก็เอาลูกไปด้วย แต่เมื่อวานนี้ไม่ยอมเอาน้องไปสักคน และทุกวันก็จะเห็นเด็กเดินเล่นในหมู่บ้านกับเด็กข้างบ้าน และช่วงเวลา 20.00 น. ชาวบ้านที่กลับจากตลาดก็ยังพบเห็นเด็กหยอกเล่นกับหมากลางถนนในหมู่บ้านอยู่ ไม่คิดว่าจะไปนอนหลับกลางถนน

ภายหลังเรื่องนี้ถูกโพสต์และเผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก และนำเสนอทางสื่อออนไลน์ ได้มีชาวบ้านและผู้ที่ทราบข่าวเข้ามาแสดงความเห็นเรื่องนี้จำนวนมาก บางคนถึงขนาดบอกว่า “ถ้าพ่อแม่น้องไม่อยากได้ ไม่อยากเลี้ยง ติดต่อมาได้เลยนะค่ะ อยากรับเลี้ยงน้องค่ะ” ส่วนรายอื่น ๆ มองว่า การปล่อยให้เด็ก 3 ขวบ อยู่ตามลำพังจนเด็กเดินออกจากบ้านตอน 3 ทุ่ม “เป็นพ่อแม่ประสาอะไร ละเลยเด็ก ปู่ย่าตายายไปไหนหมด สงสารเด็ก ดีแล้วลูกเอ๊ยที่มีคนไปเจอ หรือบางคนมองว่า ถ้ามีรถผ่านมา มองไม่เห็นจะทำยังไง โอ้ยยน้อ..” พร้อมกับเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือเด็กด้วย.