เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่สวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เผยว่า เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์เข้าตรวจสุขภาพร่างกายของลูกสิงโตคู่แรกของทางสวนสัตว์ขอนแก่น คือ สิงโตเพศผู้ “ภูผา” และลูกสิงโตเพศเมีย “ธารา” ซึ่งเกิดจากจากการผสมพันธุ์ระหว่าง “สิงหา” พ่อสิงโตเพศผู้ และ “กันยา” แม่สิงโตเพศเมีย คลอดเมี่อวันที่ 23 ธ.ค. 65 ปัจจุบันลูกสิงโตทั้ง 2 ตัว อายุประมาณ 11 สัปดาห์

เบื้องต้นทางทีมสัตวแพทย์ สวนสัตว์ขอนแก่น ได้ดำเนินการตรวจสุขภาพร่างกายของลูกสิงโตโดยการชั่งน้ำหนักตัว ตรวจสุขภาพฟัน เก็บตัวอย่างอุจจาระ พร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หัดแมว ผลการตรวจสุขภาพร่างกายมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงตามปกติดี โดย “ภูผา” มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 10 กิโลกรัม และ “ธารา” มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 8 กิโลกรัม

ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวอีกว่า ปัจจุบันจำนวนประชากรของสิงโตตามธรรมชาติ มีอยู่ประมาณ 23,000-39,000 ตัว อีกทั้ง “สิงโต” ยังถูกจัดอยู่ในรายชื่อสิ่งมีชีวิตที่เกือบอยู่ในข่ายใกล้การสูญพันธุ์ (VU-Vulnerable species) และเป็นสัตว์ในตระกูลแมวใหญ่ที่มีน้ำหนักตัวที่มากที่สุด สำหรับสิงโตที่โตเต็มวัย สามารถมีน้ำหนักตัวประมาณ 122-191 กิโลกรัม

ดังนั้น การส่งเสริมการดูแลสวัสดิภาพสัตว์ป่า ผ่านการตรวจสุขภาพร่างกายให้กับพวกเขาในครั้งนี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ เพื่อให้พวกเขาสามารถเติบโตอย่างมีสุขภาพที่แข็งแรงและเป็นการเพิ่มประชากรของสิงโต อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมของ “ภูผา” และ “ธารา” ก่อนที่จะได้ไปอวดโฉมความน่ารัก ให้นักท่องเที่ยวได้รับชมภายในส่วนจัดแสดงสิงโต ณ อาณาจักรสัตว์นักล่า สวนสัตว์ขอนแก่น เร็ว ๆ นี้.