เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ จ.อุทัยธานี มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทัพทัน รับแจ้งเหตุมีควายขวิดคนได้รับบาดเจ็บหลายราย ที่บ้านหนองหนองหญ้าไทร หมูที่ 3 ต.ทัพทัน อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี จึงได้ประสานหน่วยกู้ชีพเทศบาลตำบลทัพทัน และกู้ภัยมูลนิธิกู้ภัยอุทัยธานี ไปยังที่เกิดเหตุ โดยพบผู้บาดเจ็บครั้งนี้ด้วยกัน 4 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นพี่น้องนามสกุลเดียวกัน เจ้าหน้าที่เร่งนำส่งโรงพยาบาลทัพทัน เพื่อช่วยชีวิตเป็นการด่วน เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บสาหัส 3 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย

โดยผู้บาดเจ็บประกอบด้วย นายธีรพงษ์ เทียมจันทร์ อายุ 57 ปี ถูกควายขวิดเข้าที่ท้องจนไส้ทะลัก รายที่ 2 คือ นางประหยัด เทียมจันทร์ อายุ 60 ปี ถูกขวิดที่ลำคอ และนายวันชัย เทียมจันทร์ อายุ 60 ปี ถูกขวิดที่แขนและขา ซึ่งทั้ง 3 อยู่ในอาการสาหัส ส่วนนายเฉวียง เทียมจันทร์ อายุ 65 ปี มีบาดแผลถลอกเล็กน้อย แต่แพทย์ให้นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลทัพทัน เพื่อสังเกตอาการว่าจะบอบช้ำภายในหรือไม่

นายจักรกฤษ เสาวพัฒน์ ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านและมีบ้านอยู่ติดกัน เล่าให้ฟังว่า ตอนนั้นตนเองอยู่ในบ้าน ได้ยินเสียงคนร้องเสียงดัง จึงออกมาดู ปรากฏว่าควายที่ชื่อเจ้าโหนก เพศผู้ อายุราว 5-6 ปี ซึ่งมีนายวันชัย หนึ่งในคนเจ็บเป็นเจ้าของ กำลังคลุ้มคลั่งไล่ขวิด ผู้บาดเจ็บคนทั้ง 4 คน ที่กำลังจะไปแยกควายออกจากกัน ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ไล่ขวิดกัน และมีผู้บาดเจ็บดังกล่าว โดยควายที่ชื่อเจ้าโหนกนั้น ยังเคยไล่ขวิดเจ้าของไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่หนีได้ทัน


ด้านนายสะอาด ชาญกิจกรรณ ปศุสัตว์อำเภอทัพทัน กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ว่าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วนั้น จึงเดินทางมาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และปฏิบัติการตามยุทธวิธีเพื่อสยบควายคลั่งให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งตอนที่ไปถึงนั้น ยังพบว่าควายยังอยู่อาการคลุ้มคลั่งอยู่ โดยเดินวนเวียนอยู่นอกคอกของควายตัวผู้อีกตัวหนึ่ง ที่ไล่ขวิดกันก่อนที่จะมีคนมาห้าม และถูกควายขวิดได้รับบาดเจ็บดังกล่าว จึงได้นำปืนยิงลูกดอกยาซึม จนสำเร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที จึงสามารถสยบควายตัวดังกล่าวนี้ได้

นายสะอาด กล่าวต่อว่า โดยหลังจากที่ควายเริ่มมีอาการซึมแล้ว จึงสามารถจับควายผูกไว้กับต้นไม้ใหญ่ได้อย่างปลอดภัย ส่วนสาเหตุของควายคลั่งในครั้งนี้นั้น เนื่องจากควายที่ชื่อเจ้าโหนกนี้ มาจากคอกอื่น ของญาติพี่น้องของผู้เลี้ยง ซึ่งมีตัวผู้วัยเดียวกัน และมีตัวเมียอยู่ด้วย ตามธรรมชาติเมื่อควายตัวผู้มาอยู่รวมกัน จะต้องการเป็นจ่าฝูง และอาจจะหวงตัวเมีย จึงไล่ไขวิดกันเอง แต่มีเจ้าของควายทั้ง 2 และญาติๆ มาช่วยกันพยายามแยกออกจากกัน จึงยิ่งเพิ่มความหงุดหงิดให้ควายเพิ่มขึ้นไปอีก จึงทำให้เกิดเหตุการณ์ ควายไล่ขวิดคนจนได้รับบาดเจ็บขึ้นดังกล่าว.