สืบเนื่องจากการจัดประกวด ‘ต้นไม้สุดสยอง’ ของเฟซบุ๊กเพจ ‘Unseen Florida’ ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือน ก.พ. เป็นต้นมา ได้ปรากฏภาพต้นไม้ริมทาง ซึ่งได้รับการตั้งชื่อว่า ‘ยมทูตแห่งฟลอริดา’ (The Florida Reaper) เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2566 โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า ลอรา ทรัมโพลด์ เป็นผู้โพสต์ พร้อมกับเขียนบรรยายว่า “ยมทูตแห่งฟลอริดา หนึ่งในต้นไม้ยืนต้นตายที่น่าขนลุกที่สุดเท่าที่ฉันเคยพบเห็น ฉันต้องผ่านต้นไม้ต้นนี้ทุกคืน ตอนเดินกลับบ้าน” 

หลังจากที่ ทรัมโพลด์ โพสต์ภาพไป ก็มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นหลายคนในทำนองเห็นด้วย บ้างก็วิจารณ์ความน่าสยองขวัญของต้นไม้ต้นนี้ บางคนกล่าวว่า “ดูเหมือนมันกำลังรอจัดการคุณอยู่เลย” ขณะที่บางคนก็บอกว่า ทำให้หวนคิดถึงตอนเด็ก ๆ ที่วิ่งจนสุดฝีเท้า เวลาที่ต้องผ่านไปทางสุสานหลังพระอาทิตย์ตก

ต้นไม้ ‘ยมทูต’ ที่อยู่ริมถนนด้านซ้ายเกือบกึ่งกลางของภาพ มีความสูงราว 25 ฟุต (7.62 เมตร) อยู่ริมถนนท้องถิ่นแถวบ้านของ ทรัปโพลด์ ซึ่งกล่าวว่า ตอนกลางวันมันก็ดูเหมือนซากต้นไม้ที่มีเถาไม้ห้อยรุงรังเต็มไปหมด และพวกไม้กาฝากเหล่านี้เอง ที่ทำให้ต้นไม้ดังกล่าวต้องยืนต้นตาย เวลามีลมแรงพัดผ่าน เถาไม้เหล่านี้ก็แกว่งไกวเหมือนแขนขา และชุดเสื้อคลุมที่เคลื่อนไหวไปมา

ทรัมโพลด์ ยังเล่าว่า เธอเดินไปตามถนนนี้ทุกคืนในช่วงเที่ยงคืน พร้อมกับสุนัขของเธอ ทุกครั้งที่เดินผ่าน เธอก็ยังรู้สึกตกใจ แม้ว่าจะรู้อยู่แล้วว่ามันอยู่ตรงนั้น เธอมักจะหยุดมองดูต้นไม้ต้นนี้ แล้วก็คิดว่ามันจะออกเดินหรือยื่นมือมาหาเธอหรือเปล่า ต้นยมทูตนี้มีโครงร่างที่ดูเหมือนตัวละครในตำนานลึกลับ เหมือนยมทูตผู้เก็บเกี่ยววิญญาณคนตาย ตามความเชื่อของชาวตะวันตก ที่กำลังจะเดินข้ามถนน โดยส่วนบนสุดนั้น ดูเหมือนศีรษะที่มีผ้าคลุม ซึ่งต่อลงมาเป็นชุดยาว แม้กระทั่งตอนกลางวันก็ยังดูน่าขนลุก แต่ในตอนกลางคืนที่เต็มไปด้วยความมืดนั้น ทำให้มันดูน่ากลัวที่สุด เหมือนกับฝันร้าย

ทรัมโพลด์ ยอมรับว่า เธออยากให้คนมาตัดต้นไม้ต้นนี้ทิ้งไปเสียที กระนั้นเธอก็ตัดสินใจนำภาพมาแชร์ในเพจของ Unseen Florida เพราะคิดว่า มันคือส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของฟลอริดา ซึ่งควรจะรวมถึงสิ่งที่ดูแปลกประหลาดและผิดปกติ แบบต้นไม้ต้นนี้ด้วย

แหล่งข่าว : miamiherald.com

เครดิตภาพ : Facebook / Unseen Florida