จากกรณี คดีของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม นิดา ดาราสาวพลัดตกเรือเสียชีวิต หลังจากที่ศาลจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งให้ทางอัยการจังหวัดนนทบุรี แยกคดีออกเป็น 2 ส่วนคือ ในส่วนของผู้ต้องหาที่ให้การรับสารภาพให้รอนัดฟังคำพิพากษากับกลุ่มผู้ต้องหาที่ยังให้การปฏิเสธ ให้ทางอัยการจังหวัดนนทบุรียื่นฟ้องใหม่ ภายในวันที่ 17 มี.ค. 66 ตามที่ได้นำเสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 17 มี.ค. น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรือ “อัยการดาว” อัยการจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า ทาง สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ได้ยื่นฟ้องกลุ่มผู้ต้องหาที่ให้การปฏิเสธทั้ง 4 คนไปแล้ว คือ แซน วิศาพัช, จ๊อบ นิทัศน์, กระติก อิจศรินทร์ และนายภีม หรือ “กุนซือเอ็ม” จำเลยที่ 3-6 โดยศาลจังหวัดนนทบุรีประทับรับฟ้อง ก่อนมีคำสั่งนัดพร้อมฝ่ายโจทก์-จำเลย เพื่อตรวจสำนวนอีกครั้ง วันที่ 28 เม.ย. 66 โดยจำเลยทั้ง 4 คน จะต้องเดินทางมารายงานตัวต่อศาล สำหรับคดีของ ปอ ตนุภัทร และ โรเบิร์ต ไพบูลย์ จำเลยที่ 1 และ 2 ในคดี ได้ให้การรับสารภาพในชั้นศาลไปแล้วนั้น ศาลจึงฟังคำพิพากษาวันที่ 10 พ.ค. 66

“… ในระหว่างพิจารณาจำเลยสามารถรับสารภาพก็ได้ เมื่อมีการรับสารภาพศาลก็จะมีดุลพินิจในแต่ละส่วนแยกออกไปเพื่อไม่ให้สำนวนล้าช้า เพราะว่าส่วนของจำเลยที่รับสารภาพ ตามหลักเขาก็พร้อมที่จะรับฟังผลของคำพิพากษาของศาล ส่วนศาลจะตัดสินยังไงเขาจะใช้สิทธิ์อุทธรณ์หรือฎีกาก็เป็นส่วนของจำเลยที่เขารับสารภาพ ถ้าเขาพอใจในคำพิพากษาของศาล ไม่ว่าศาลจะตัดสินยังไงลงโทษจำคุกหรือไม่ หรือรอการลงโทษหรือไม่ กรณีถ้าจำเลยพอใจในส่วนของจำเลยเขาก็อาจจะไม่อุทธรณ์  แต่ถ้าเขาไม่พอใจในคำพิพากษาของศาลแล้ว กฏหมายไม่ได้ห้ามอุทธรณ์ เขาก็มีสิทธิยื่นอุทธรณ์หรือฎีกา ในส่วนของโจทย์ก็เช่นเดียวกันก็ต้องดูผลการพิจารณา ก็เป็นการพิจารณาในส่วนของพนักงานอัยการ ณ ตรงจุดนั้นในอนาคตก็ต้องรอคำพิพากษาคำสั่งศาลเช่นเดียวกับทุกท่านเหมือนกัน…” อัยการดาว กล่าว.