กรณีสาวพนักงานบริษัทชื่อดัง เข้าแจ้งความตำรวจ สภ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี เอาผิดแก๊งมิจฉาชีพแสบหลอกให้ลงทุนเทรดผ่านแอปดัง โอนจากหลักพันไปหลักหมื่นจนได้เงินรวมค่าตอบแทนทั้งหมด 5.9 แสนบาท พอจะถอนเงินออก อีกฝ่ายกลับให้โอนอีก 5 แสน เป็นค่าตรวจภาษี ทำให้รู้ว่าเป็นมิจฉาชีพอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อเดือน ธ.ค. 65 มีมิจฉาชีพโทรศัพท์ติดต่อมาชวน น.ส.พลอย ลงทุนผ่านแอปพลิเคชันชื่อดัง ด้วยความอยากรู้จึงโอนเงินไปเข้าบัญชีหนึ่งเพื่อแสดงเจตนาในการร่วมลงทุนประมาณ 2,000 บาท ซึ่งก็ได้กลับคืนมา 2,180 บาท จนโอนเงินไปเรื่อยๆ เป็นหลักหมื่น กระทั่งมีเงินลงทุนประมาณ 2.9 แสนบาท ต่อมาเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา มีคนโทรฯ มาบอกว่าให้ลงทุนอีก 3 แสน จะได้ผลกำไรมาก พอตนโอนไปแล้วปรากฏว่าผิดสังเกต จึงสอบถามไปทางไลน์ ว่าจะขอเงินทั้งหมดคืนรวมเป็นเงินกว่า 5.9 แสนบาท อีกฝ่ายกลับให้โอนเงินลงทุนเพิ่ม โดยอ้างว่า ต้องส่งภาษีตรวจสอบอีกประมาณ 5 แสนกว่าบาท ตนจึงคิดว่าน่าจะโดนหลอกแล้ว จึงนำเรื่องมาแจ้งความดังกล่าว นั้น

‘สาวออฟฟิศ’ ร้องตร. มิจฉาชีพหลอกลงทุน พอถอนเงินคืนมีลูกเล่นตุกติก 5.9 แสนเอาออกไม่ได้

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 18 มี.ค. พ.ต.อ.ธนะเมศฐ์ วิจิตรจริยา ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยเฉพาะบัญชีม้า ขณะนี้ทราบหมดแล้วว่ามีใครบ้าง เพื่อไล่เรียงไปสู่ต้นตอ แต่ขอเวลาเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการสักระยะ เพื่อให้หลักฐานรัดกุมมากที่สุด อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลักฐานที่มีอยู่ในขณะนี้ค่อนข้างพอสมควร ส่วนเหยื่อรายได้ที่ถูกกลโกงมิจฉาชีพ เริ่มบังคับใช้ พ.ร.ก.เป็นวันแรกเมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา ถ้าพบว่าตัวเองถูกหลอก ให้รีบแจ้งอายัดบัญชีได้ทันที

โดยมีสาระสำคัญของ พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 1. เหตุผลที่ออกในรูป พ.ร.ก.เพราะเป็นกรณีฉุกเฉิน/มีความจำเป็นรีบด่วน เพื่อคุ้มครองประชาชนผู้สุจริต ซึ่งถูกหลอกลวงเอาทรัพย์สินผ่านทางโทรศัพท์มือถือจำนวนมาก 2. กรณีสถาบันการเงินฯ พบเหตุอันควรสงสัยว่า บัญชีเงินฝากของลูกค้าอาจถูกใช้ทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมหรือการฟอกเงินให้สถาบันการเงินนั้นมีหน้าที่ระงับการทำธุรกรรม และแจ้งสถาบันการเงินอื่นที่รับโอนถัดไปทราบทุกทอด เพื่อระงับการทำธุรกรรมไว้ทันทีเป็นการชั่วคราวไม่เกิน 7 วัน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องแท้จริง พร้อมกับแจ้งให้ตำรวจทราบ 3. เมื่อผู้เสียหายแจ้งให้สถาบันการเงินฯ ทราบว่า ถูกคนร้ายหลอกเอาทรัพย์สิน ทางโทรศัพท์ ให้สถาบันการเงินนั้นระงับการทำธุรกรรมไว้ชั่วคราว และแจ้งให้ผู้เสียหายไปร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนภายใน 72 ชม. และหากภายใน 7 วัน พนักงานสอบสวนไม่มีคำสั่งให้ระงับการทำธุรกรรมนั้นต่อไป ก็ให้สถาบันการเงินยกเลิกการระงับทำธุรกรรมนั้น 4. การแจ้งของผู้เสียหายตามข้อ 3 แจ้งทางโทรศัพท์ก็ได้ โดยให้ผู้รับแจ้งบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมส่งสำเนาให้ผู้แจ้งเก็บไว้เป็นหลักฐาน 5. การร้องทุกข์ตามข้อ 4 จะกระทำต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจใดก็ได้ทั่วราชอาณาจักร หรือจะร้องทุกข์ทางอิเล็กทรอนิกส์ ก็ได้ 6. ผู้ใดยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝากฯ โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนเองหรือกิจการที่ตนเองเกี่ยวข้อง หรือยอมให้บุคคลอื่นนำโทรศัพท์มือถือของตนไปใช้โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดอาญาใด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.