เมื่อวันที่ 20 มี.ค. มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปวิดีโอการงัดข้อระหว่างชายสองคน พร้อมเขียนข้อความว่า “งัดข้อกับคุณหมอ ถ้าชนะฉีดยารักษาฟรี ถ้าแพ้เลิกเหล้าตลอดชีวิต จะทำได้ไหม ทำได้หรือเปล่า #ตาแสนสู้ๆ #คุณหมอให้กำลังใจดีมาก ตอนนี้อยู่ที่พ่อแล้วนะว่าจะทำได้ไหม อยากให้พ่อแข็งแรงอยู่กับลูกหลานไปนานๆ”

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้โพสต์คลิปลงในเฟซบุ๊ก เป็นอาจารย์ท่านหนึ่ง สอนอยู่ที่โรงเรียนทะเมนชัยพิทยาคม ทราบต่อมาว่า คนในคลิปกับหมอ เป็นพ่อของอาจารย์ ไปหาหมอเป็นประจำด้วยอาการข้างเคียงของการดื่มเหล้า เมื่อไปถึง หมอสอบถามอาการไม่นาน หมอก็ท้าให้งัดข้อ ทราบต่อมาว่า สถานที่ท้าประลองงัดข้อดังกล่าว เกิดขึ้นที่คลินิกนายแพทย์สนธยา ตั้งอยู่บริเวณโรงหนังเก่า ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นคลินิกใจบุญชื่อดัง รักษาฟรีในวันที่ 5 ธ.ค. และ 18 ก.ค. ของทุกปี

นายแพทย์สนธยา วัฒนโกศล เจ้าของคลินิก เล่าว่า วันนั้นมีคนไข้มารักษาอาการข้างเคียงของการดื่มสุรา เมื่อตรวจร่างกายแล้ว จะต้องลดเหล้าหรือให้เลิกเหล้า เพราะอายุเริ่ม 62 ปีแล้ว แต่ดูสีหน้าของคนไข้ ยังไม่ยอมเลิกเหล้า จึงท้าไปว่า “ผมอายุ 63 ปี จะลองงัดข้อกับผมไหม ถ้าชนะผม จะรักษาฟรีตลอดชีพ แต่ถ้าแพ้ จะต้องเอาญาติมาเซ็นสัญญาว่าจะเลิกเหล้าตลอดชีวิต คนไข้อยากจะรักษาฟรี จึงมีการประลองกันเกิดขึ้นดังคลิป”

นายแพทย์สนธยา กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาหรือประมาณ 17 ปี ตนได้ท้างัดข้อกับคนหลายวงการ ทั้งค่ายมวย และนักกล้าม รวมแล้วกว่า 700 คน แพ้เพียง 1-2 คนเท่านั้น สาเหตุที่ท้าคนไข้งัดข้อ เพราะต้องการให้คนไข้ตระหนักถึงพิษภัยของสุรา ไม่อยากให้ดื่ม เพราะไม่มีประโยชน์ ทั้งๆ ที่รู้ว่าคนไข้ไม่สามารถชนะเราก็ตาม สำหรับการทำบุญกับคนไข้ ที่คลินิกยังทำอย่างต่อเนื่อง โดยตอนนี้ได้แจกยาฟ้าทะลายโจรให้กับผู้ป่วยโควิดมานานกว่า 2 ปี หรือกว่า 200,000 เม็ด และชาวบ้านที่ยากไร้ พระสงฆ์มารักษาฟรีได้ตลอดเวลา.