สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ว่าผู้เสียหายฟ้องร้องเฟซบุ๊ก หลังถูกฉ้อโกงจากโฆษณาลงทุนออนไลน์ ซึ่งใช้รูปภาพของคนดังโดยไม่ได้รับความยินยอม
เมื่อปี 2566 การหลอกลวงออนไลน์บนเฟซบุ๊ก และช่องทางโซเชียลมีเดียอื่น ๆ สร้างความเสียหายในญี่ปุ่นถึง 27,800 ล้านเยน (ราว 6,615 ล้านบาท) ตามรายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในกรุงโตเกียว
เหยื่อทั้ง 4 คน ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงโกเบ เรียกร้องให้เฟซบุ๊ก ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีบริษัทเมตาของสหรัฐเป็นเจ้าของ จ่ายค่าเสียหาย 23 ล้านเยน (ราว 5.4 ล้านบาท)
โจทก์กล่าวว่า พวกเขาตกเป็นเหยื่อของโฆษณาที่อ้างว่าให้ผลตอบแทนการลงทุนสูง และใช้ภาพของมหาเศรษฐีคนดังของญี่ปุ่น เช่น นายยูซากุ มาเอซาวะ
Four scam victims in Japan sued Facebook on Thursday after allegedly being tricked by fraudulent online investment ads that used images of celebrities without their consent. https://t.co/ewObZbKgfn
— The Japan Times (@japantimes) April 25, 2024
มาเอซาวะเป็นผู้ก่อตั้ง “โซโซทาวน์” หนึ่งในร้านเสื้อผ้าค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น มีชื่อเสียงไปทั่วโลก หลังจ่ายเงินให้โครงการสเปซเอ็กซ์ ของนายอีลอน มัสก์ เพื่อร่วมภารกิจบนดวงจันทร์ในอนาคต
รูปภาพของเขามักถูกแอบอ้างโดยกลุ่มมิจฉาชีพออนไลน์ โดยมีโฆษณารายการหนึ่งใช้คำบรรยายว่า “เริ่มต้นด้วยเงิน 10,000 เยน (ราว 2,379 บาท) ได้รับ 1.3 ล้านเยน (ราว 309,298 บาท) ใน 4 วัน”
ก่อนหน้านี้ นายมาเอซาวะเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินการ และระบุว่า กำลังทำงานร่วมกับทนายความในสหรัฐเพื่อฟ้องร้องเมตา
อย่างไรก็ดี เมตาไม่ได้ให้ความเห็นต่อกรณีนี้
อนึ่ง โฆษณานี้ใช้เพียงภาพถ่ายของมาเอซาวะในการแอบอ้าง แต่ในประเทศอื่น ๆ มีการหลอกลวงที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น การใช้วิดีโอ ‘ดีพเฟค’ หรือภาพเสมือนของคนดัง เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนหลงเชื่อและร่วมลงทุน.
เครดิตภาพ : AFP