สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ว่าผู้เสียหายฟ้องร้องเฟซบุ๊ก หลังถูกฉ้อโกงจากโฆษณาลงทุนออนไลน์ ซึ่งใช้รูปภาพของคนดังโดยไม่ได้รับความยินยอม

เมื่อปี 2566 การหลอกลวงออนไลน์บนเฟซบุ๊ก และช่องทางโซเชียลมีเดียอื่น ๆ สร้างความเสียหายในญี่ปุ่นถึง 27,800 ล้านเยน (ราว 6,615 ล้านบาท) ตามรายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในกรุงโตเกียว

เหยื่อทั้ง 4 คน ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงโกเบ เรียกร้องให้เฟซบุ๊ก ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีบริษัทเมตาของสหรัฐเป็นเจ้าของ จ่ายค่าเสียหาย 23 ล้านเยน (ราว 5.4 ล้านบาท)

โจทก์กล่าวว่า พวกเขาตกเป็นเหยื่อของโฆษณาที่อ้างว่าให้ผลตอบแทนการลงทุนสูง และใช้ภาพของมหาเศรษฐีคนดังของญี่ปุ่น เช่น นายยูซากุ มาเอซาวะ

มาเอซาวะเป็นผู้ก่อตั้ง “โซโซทาวน์” หนึ่งในร้านเสื้อผ้าค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น มีชื่อเสียงไปทั่วโลก หลังจ่ายเงินให้โครงการสเปซเอ็กซ์ ของนายอีลอน มัสก์ เพื่อร่วมภารกิจบนดวงจันทร์ในอนาคต

รูปภาพของเขามักถูกแอบอ้างโดยกลุ่มมิจฉาชีพออนไลน์ โดยมีโฆษณารายการหนึ่งใช้คำบรรยายว่า “เริ่มต้นด้วยเงิน 10,000 เยน (ราว 2,379 บาท) ได้รับ 1.3 ล้านเยน (ราว 309,298 บาท) ใน 4 วัน”

ก่อนหน้านี้ นายมาเอซาวะเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินการ และระบุว่า กำลังทำงานร่วมกับทนายความในสหรัฐเพื่อฟ้องร้องเมตา

อย่างไรก็ดี เมตาไม่ได้ให้ความเห็นต่อกรณีนี้

อนึ่ง โฆษณานี้ใช้เพียงภาพถ่ายของมาเอซาวะในการแอบอ้าง แต่ในประเทศอื่น ๆ มีการหลอกลวงที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น การใช้วิดีโอ ‘ดีพเฟค’ หรือภาพเสมือนของคนดัง เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนหลงเชื่อและร่วมลงทุน.

เครดิตภาพ : AFP