เรียกได้ว่ากำลังระบาดหนักขึ้นมาทุกวัน และสร้างความเดือดร้อนและความรำคาญให้กับหลายๆ คนไม่เว้นแต่วัน สำหรับกลุ่มมิจฉาชีพ “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” เหล่าขบวนการที่หลอกเหยื่อทางโทรศัพท์ โดยสร้างสถานการณ์ให้เหยื่อเกิดความตื่นตระหนก หรือเข้าใจผิดว่าได้รับผลประโยชน์บางอย่าง เช่น มีพัสดุตกค้างที่ผิดกฎหมายบ้าง หรือมีชื่อเกี่ยวพันกับสิ่งผิดกฎหมายบ้าง ต้องชี้แจงกับทางตำรวจ

ทำให้หลายคนเกิดความตกใจ และหลงกลจนต้องเสียเงินจนเกลี้ยงบัญชี แต่หลายคนพอรู้ว่าเป็นมิจฉาชีพ ก็เตรียมเล่นงานคืน ถ่ายคลิปโพสต์เตือน จนกลายเป็นเรื่องตลกขบขันในโซเชียล ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอจากสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า SSoda Coke โพสต์เตือนภัยเหล่าแก๊งมิจฉาชีพที่ใช้วิธีหลอกรูปแบบใหม่ โดยอ้างว่าเป็นเจ้าของรีสอร์ทมาทวงเงินที่สามีของผู้โพสต์พาผู้หญิงไปเปิดห้องแล้วหนี ไม่ยอมจ่ายค่าที่พัก โดยระบุว่า “เรื่องมีอยู่ว่า มีผู้ชายคนนึงโทรฯ มา บอกว่า “น้องๆ พี่เป็นเจ้าของรีสอร์ท อยู่แถวปทุม คลอง 4 นะ ผัวน้องมาเปิดห้องไว้แล้วไม่จ่ายเงินพี่ 4 วัน วันละ 1,500”

เรา : อะไรยังไงนะ เล่ามาสิ

เจ้าของรีสอร์ท : ก็คือผัวน้องพาผู้หญิงมาเปิดห้อง 4 วัน แล้วก็หนีกันออกไปไม่จ่ายเงิน พี่โทรฯ ไปทวงที่ ผู้หญิงแล้ว เขาบอกว่า ผัวน้องไม่จ่ายค่าตัวเขา เลยไม่มีเงินจ่ายค่าห้อง แล้วให้พี่มาเก็บเงินที่น้อง ซึ่งเป็นเมียเขา

เรา : พี่มีหลักฐานอะไรที่บอกว่าผัวหนูไปที่นั่นบ้าง ส่งมาดูหน่อย (เขาก้อให้แอดไลน์จากเบอร์ที่เขาโทรฯ มา)

ด้วยความอยากรู้ก็แอดๆ ไลน์ไป เขาก็ส่งรูปบัตรประชาชนผู้หญิงคนนึงมา ส่งเลขที่ บช. ที่จะให้โอนเงินให้ รวมถึงรูปผู้หญิงจากกล้องวงจรปิด (ดูไม่รู้ว่าใคร) และเบอร์ผู้หญิงคนนั้นมา (แต่โทรฯ ไม่ติด) จากนั้นเราก็โทรฯ ประชุมสามสายกับสามีและเจ้าของรีสอร์ทอยู่พักใหญ่ (เนื้อหาไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะด่ากันเละเทะ เลยทีเดียว) เพิ่มคลิปให้แล้ว เผื่อทุกคนคิดไม่ออกว่ามันกวนตีน ขนาดไหน

และหลังจากนั้นก็เอาเบอร์ที่เจ้าของรีสอร์ทโทรฯ มา ไปตรวจสอบก็พบว่า เป็นมิจฉาชีพจริงๆ โทรฯ มาจากเวียดนาม ซึ่งเคยมีคนโดนเบอร์นี้หลอกมาบ้างแล้ว สมัยนี้มันมาทุกรูปแบบจริงๆ พัฒนาการหลอกไปเรื่อยๆ ยังไงขอให้ทุกคนมีสตินะคะ ถึงจะเป็นเรื่องใกล้ตัวยังไง ก็ต้องสืบสวนให้ชัดเจนก่อนที่จะทำอะไรลงไป แปลกอีกอย่างตรงที่ มันมีเบอร์เราเหมือนแคปมาจากสมุดโทรศัพท์ใครสักคน โดยเมมชื่อเรา พร้อมชื่อ บริษัท?”..

ชมคลิป

ขอบคุณคลิป : SSoda Coke