เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ แพทย์หญิง นวพร พูลสุวรรณ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ มอบประกาศเกียรติคุณพร้อมด้วยหรีดเคารพศพ จากศูนย์รับบริจาคอวัยวะ และศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย ให้แก่ น.ส.สุรัตน์ ดีมี อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 หมู่ 11 ต.วังชมภู อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ที่เสียชีวิต และได้บริจาคอวัยวะให้แก่สภากาชาดไทย เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่น โดยมีพ่อและแม่ คือนางบุญเรือง อินทอง และ ร้อยตรี สมนึก อินทอง เป็นตัวแทนรับมอบ

แพทย์หญิง นวพร เปิดเผยว่า ผู้ป่วยมาด้วยอาการหมดสติ ความดันสูง และก้านสมองตาย ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าเสียชีวิตแล้ว จึงได้แจ้งให้ญาติทราบ พร้อมกันนี้ก็ได้มีพยาบาลได้แจ้งถึงโครงการรับบริจาคอวัยวะ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่น ปรากฏว่าพ่อแม่ของผู้ป่วยมีความยินดี ที่จะบริจาคอวัยวะทุกส่วนของลูกสาว ที่จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์แก่คนอื่นได้ แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดหลายอย่าง แต่ก็สามารถบริจาคกระจกตาทั้ง 2 ข้าง ไตทั้ง 2 ข้าง ซึ่งสามารถนำไปช่วยผู้ป่วยที่ยังรอปลูกถ่ายอวัยวะดังกล่าวได้อีกถึง 4 ราย

ด้าน นางบุญเรือง อินทอง และ ร้อยตรี สมนึก อินทอง พ่อแม่ของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ลูกสาวได้แยกครอบครัวไปอยู่กับสามีแล้ว แต่มีโรคประจำตัวคือความดันสูง ในวันเกิดเหตุคือวันที่ 19 มี.ค. ได้ไปงมหอยเพื่อนำมาทำเป็นอาหารเลี้ยงครอบครัว และได้เกิดมีอาการเป็นลมหน้ามืด อาจจะเนื่องมาจากความดันขึ้นสูงมาก จึงได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ แต่แพทย์ได้แจ้งว่า มีเลือดออกในก้านสมอง และสมองตาย ซึ่งถือว่าเสียชีวิตแล้ว และพยาบาลก็ได้มาแจ้งเรื่องการบริจาคอวัยวะเพื่อนำไปช่วยผู้ป่วยรายอื่น ตนทั้งสองคนเห็นว่า ร่างกายของลูกสาว ถ้าจะเผาทิ้งไปก็เปล่าประโยชน์ หากสามารถนำไปช่วยผู้อื่นได้ตนก็ยินดี และทราบว่าสามารถต่อชีวิตให้ผู้ป่วยรายอื่นได้อีกถึง 4 คน ก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าบุญกุศลที่ลูกได้บริจาคอวัยวะนี้ จะส่งผลให้ลูกไปสู่ภพภูมิที่ดีได้