เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ งานพระนครคีรี-เมืองเพชร ครั้งที่ 36 ระหว่างวันที่ 17-26 มีนาคม 2566 ภายใต้ชื่องาน “เยือนถิ่นพริบพรี สดุดีจอมราชัน แดนสร้างสรรค์อาหารไทย” ซึ่งค่ำคืนนี้จัดขึ้นเป็นวันที่ 4 แล้ว โดยมีการประดับไฟสวยงามบนพระนครคีรีและบริเวณรอบๆ งาน มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลกันมาเที่ยวชมงาน บันทึกภาพการประดับและตกแต่งทั้งบนเขาวังและอุทยานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และบริเวณโดยรอบกันอย่างเนืองแน่น

นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า งาน “พระนครคีรี–เมืองเพชร” เป็นงานประจำปีของจังหวัดเพชรบุรี ที่จัดติดต่อกันมาอย่างยาวนาน ถึง 35 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ 36 ประจำปี 2566 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-26 มี.ค. 66 ณ บริเวณพระนครคีรี (เขาวัง) บริเวณอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และบริเวณโดยรอบ เพื่อเทิดพระเกียรติบูรพมหากษัตราธิราชเจ้า รัชกาลที่ 4 รัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 6 รัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ต่อจังหวัดเพชรบุรี ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรี

และปีนี้จะมีการนำเสนออาหารบ้านฉันจาก 8 อำเภอ ใน Theme “อิ่มรู้ ชูถิ่น” จะนำเสนออาหารจากเครือข่ายวัฒนธรรม อาหารชาววัง สำหรับอาหารเมืองเพชร จากวัตถุดิบของทั้ง 8 อำเภอ และนวัตกรรมผลงานที่รังสรรค์ออกแบบอาหารแปลกหลากชนิด มีทั้งการสาธิต ทำจำหน่าย และการประกวดอาหารและขนมไทย ที่คอชิมไม่ควรพลาด

นอกจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในนามชาวเพชรบุรีถือโอกาสนัดหมายนักท่องเที่ยว มาเที่ยวงานพระนครคีรี-เมืองเพชร ครั้งที่ 36 นอกจากจะเพลิดเพลินอรรถรสแหล่งอาหารอันโอชะแล้ว ยังจะได้สัมผัสบรรยากาศแห่งความสุขทุกรสชาติ ทั่วบริเวณบนพระนครคีรีหรือเขาวัง และรอบอุทยานฯ ร.4 ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม งานหัตถกรรมจากสกุลช่างเมืองเพชร และอย่าพลาด มากดชัตเตอร์ เช็กอิน ชมไฟสีสัน แสง สี เสียง ชมความอลังการจากการแสดงพลุ “เพชรแห่งเพชร” ทุกค่ำคืน พร้อมทั้งเลือกซื้อสินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและอาหารแปรรูป และกิจกรรมมากมายจากทุกภาคส่วน.