วานนี้ (24 มี.ค. 2566) ผู้พิพากษาศาลเซนต์จอห์นเคาน์ตี รัฐฟลอริดา นั่งบัลลังก์ตัดสินโทษคดีฆาตกรรม ทริสทีน เบลีย์ สาวน้อยวัย 13 ปี โดยกำหนดให้ เอเดน ฟุซซี วัย 16 ปี ผู้เป็นจำเลยของคดี ต้องรับโทษจำคุกตลอดชีวิต ในข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน 

เบลีย์ และ ฟุซซี เป็นทั้งเพื่อนและเพื่อนร่วมชั้นกัน แต่ฝ่ายชายได้ลงมือฆาตกรรมฝ่ายหญิงอย่างโหดเหี้ยม ด้วยการใช้มีดแทงมากกว่าร้อยแผล และขณะที่ลงมือก่อเหตุนั้น ฟุซซี เพิ่งจะมีอายุเพียง 14 ปี 

ผู้พิพากษา อาร์. ลี สมิธ กล่าวว่า คดีนี้เป็นอาชญากรรมที่โหดเหี้ยม ไร้ความปรานี มูลเหตุของการก่อฆาตกรรมไม่เกี่ยวกับความโลภ แก้แค้น แสดงความไม่พอใจ หรือบันดาลโทสะ ที่จริงแล้ว มันไม่มีเหตุจูงใจในการกระทำด้วยซ้ำ แต่เกิดขึ้นเพียงเพื่อสนองตอบความพึงใจในส่วนลึกของจำเลย ซึ่งอยากรู้ว่า ตนเองจะรู้สึกอย่างไรเวลาที่ลงมือฆ่าใครสักคน

ผู้พิพากษาสมิธ ยังเสริมด้วยว่า การฆาตกรรมที่เกิดขึ้นเป็นการลงมืออย่างเลือดเย็น มีการเตรียมการล่วงหน้าและคำนวณสถานการณ์ไว้ก่อน โดยไม่มีการแสดงท่าทีว่า ผู้ลงมือมีสำนึกด้านศีลธรรม หรือตระหนักถึงกฎหมายบ้านเมือง

ภาพถ่ายในการชันสูตรศพของ เบลีย์ แสดงให้เห็นว่าสาวน้อยวัย 13 ปี ผู้ตกเป็นเหยื่อนั้น โดนแทงด้วยมีดถึง 114 แผล โดยที่ 49 แผล เป็นแผลที่เกิดจากการป้องกันตัว หมายถึงว่าเหยื่อสาวเสียชีวิตอย่างเจ็บปวด และหวาดกลัวจากการกระทำของคนที่เธอเชื่อใจ

ทริสทีน เบลีย์ เหยื่อฆาตกรรมวัย 13 ปี

ก่อนเกิดเหตุ ฟุซซี เคยพูดกับเพื่อน ๆ ว่า เขากำลังจะลงมือฆ่าใครสักคน นอกจากนี้ยังพูดถึงแผนการที่จะพาเหยื่อเข้าไปในป่าและความต้องการอยากเห็นเหยื่อเวลาที่เลือดไหลออกมา คำพูดเหล่านี้ หมายถึงว่ามีการคิดวางแผนและเตรียมการไว้ก่อนที่จะลงมือ

ฟุซซี ยอมรับสารภาพว่า เป็นคนสังหาร เบลีย์ โดยเจตนา มีการพบศพของเธอเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2564 ภาพจากกล้องวงจรปิดในละแวกบ้านของเธอ แสดงให้เห็นภาพของเธอและ ฟุซซี เดินอยู่แถวบ้านด้วยกัน ก่อนที่เธอจะหายตัวไป และพบว่า ฟุซซี กลับบ้านไปเพียงคนเดียว 

จากการสืบสวนสรุปว่า ฟุซซี พา เบลีย์ เข้าไปในป่า แล้วลงมือสังหารเพื่อนหญิงของเขา จากนั้นไม่นาน ครอบครัวของ เบลีย์ ที่หาตัวเธอไม่พบ ก็แจ้งตำรวจ ซึ่งออกค้นหาและพบศพเด็กหญิงในป่า ที่ต่อมายืนยันได้ว่าเป็นศพของ เบลีย์

ฟุซซี โดนจับกุมและขึ้นศาลพิจารณาซึ่งใช้เวลายาวนานถึง 2 ปี กว่าจะถึงบทสรุปในวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยที่ฆาตกรหนุ่มน้อย แทบไม่แสดงอารมณ์ใด ๆ ออกมาทางสีหน้า

สีหน้าเฉยชาระหว่างรับฟังการตัดสินโทษของ ฟุซซี

แต่เนื่องจาก ฟุซซี ยังเป็นผู้เยาว์ จึงไม่อาจกำหนดให้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตได้จริง ๆ เขาจึงต้องรับโทษจำคุกอย่างน้อย 40 ปีแทน ซึ่งตามกฎหมายรัฐฟลอริดา หลังจากที่เขารับโทษไปแล้ว 25 ปี ศาลสามารถพิจารณาคดีใหม่ และลงโทษสถานเบาได้ แต่ไม่ว่าอย่างไร ก็ต้องรับโทษให้ครบ 40 ปีเป็นขั้นต่ำ

แหล่งข่าว : usatoday.com

เครดิตภาพ : YouTube / First Coast News, Bailey Family