เมื่อวันที่ 29 มี.ค. พ.ต.อ.เฉลิมชัย เพชรกาศ ผกก.สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุยิงชาวบ้าน บริเวณประตูทางเข้าบริษัทรับเหมา หมู่ 3 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบรถกระบะฟอร์ด สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จอดอยู่หน้าซอยทางเข้าบริษัท สภาพรถถูกอาวุธปืนสงครามยิงจนพรุนหลายจุด ภายในรถพบกองเลือดที่เบาะฝั่งคนขับและนอกรถเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบปลอกกระสุนปืนตกอยู่จำนวนหนึ่ง เบื้องต้นทราบว่าพลเมืองดีช่วยเหลือ นายฮำมือซะ แวยูโซ๊ะ อายุ 50 ปี คนขับ ซึ่งเป็นผู้ช่วยกำนัน หมู่ 3 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนสงครามเข้าบริเวณข้างลำตัวด้านซ้ายหลายจุดส่ง รพ.สายบุรี แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวจึงเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายพร้อมภรรยากำลังจะออกจากบริษัทไปข้างนอก ระหว่างนั้นภรรยาได้ลงจากรถเพื่อปิดประตูรั้วโกดังของบริษัท กระทั่งคนร้ายไม่ทราบจำนวนได้ขับขี่รถ จยย.เข้ามา ก่อนใช้อาวุธสงครามยิงขึ้นฟ้าหลายนัด จากนั้นได้กราดยิงใส่ผู้ตายที่อยู่ในรถกว่า 20 นัด ผู้ตายจึงใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตอบโต้คนร้าย ขณะเดียวกันภรรยาได้หาที่กำบังจนคนร้ายล่าถอยและหลบหนีไปโดยใช้เส้นทางมุ่งหน้าไป จ.นราธิวาส

ผกก.สายบุรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดทุกจุดที่คนร้ายใช้ในการหลบหนี เบื้องต้นทราบว่ามีคนร้ายที่ก่อเหตุ 4 คน โดยขับขี่รถ จยย. 2 คัน ในการก่อเหตุ ส่วนอาวุธปืนคาดว่าเป็นชนิดเอ็ม 16 และ AK เนื่องจากพบปลอกกระสุนในที่เกิดเหตุที่สามารถใช้ทั้ง 2 กระบอกนี้ได้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุหาพยานหลักทางนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมสอบพยาน และตรวจปลอกกระสุนปืนที่ตกบริเวณที่เกิดเหตุอย่างละเอียดเพื่อที่หาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป ส่วนมูลในการก่อเหตุครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ และคาดว่าเป็นกลุ่มคนร้ายที่ปฏิบัติการใน อ.สายบุรี อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี