การที่เราจะทำธุรกิจร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ และกลายเป็นที่รู้จักของลูกค้านั้น แต่ละร้านก็คงจะมีกลยุทธ์ หมัดเด็ด ไอเดีย หรือแม้กระทั่งสูตรอาหารที่ลับเฉพาะมาฟาดฟันกันไม่น้อย เพื่อให้เป็นจุดขายจนลูกค้าสนใจ และพากันพูดถึงกันเป็นจำนวนมาก

แต่อาจจะไม่ใช่กับร้านนี้ เพราะล่าสุดบนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพจากแฟนเพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Cyberpunk Today หลังได้ออกมาโพสต์เรื่องราวของร้านอาหารไทยแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ที่ต่างประเทศ ซึ่งไม่ทราบว่ารสชาติอาหารจะเป็นแบบไหน แต่บอกเลยว่าร้านนี้ชาวต่างชาติที่ชื่นชอบอาหารไทย จะต้องค้นพบเจอแน่นอน โดยร้านดังกล่าวมีชื่อว่า “Thai Food Near Me” ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า “อาหารไทยใกล้ฉัน”

เพจดังกล่าวถ่ายภาพชื่อร้านอาหารมาโพสต์ พร้อมกับระบุข้อความที่แปลเป็นภาษาไทยว่า “เมื่อคุณเปิดร้านอาหารโดยคํานึงถึงการเพิ่มประสิทธิภาพ SEO” ความหมายนั้นก็คือ ปกติหากหลายๆ คนที่ไม่รู้ว่าจะไปร้านอาหารที่ไหน ก็มักจะค้นหาคำในอินเทอร์เน็ตว่า “ร้านอาหารใกล้ฉัน” ซึ่งก็จะทำให้รายชื่อร้านอาหารที่อยู่รอบๆ ตัวเรา ขึ้นมาทันที และเราก็จะสามารถเลือกร้านอาหารได้ตามใจชอบ

ซึ่งร้านนี้ได้ใช้วิธีดังกล่าว เพื่อให้ชาวต่างชาติที่ชื่นชอบอาหารไทย ค้นหาคำว่า “Thai Food Near Me” ก็จะกลายเป็นว่าค้นหาชื่อร้านตนเอง และชื่อร้านก็จะขึ้นมาให้เลือก ลูกค้าก็จะเห็นมากกว่าร้านอื่นๆ นั่นเอง ถือว่าเป็นไอเดียที่ไม่ต้องโปรโมตอะไร แค่ใช้คำในการค้นหาแค่นั้นเอง

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมาก เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย..

ขอบคุณภาพประกอบ : Cyberpunk Today