สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจากองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (อินเตอร์โพล) หรือตำรวจสากล ดำเนินการตรวจค้นมากกว่า 200 ครั้ง และทำการจับกุมผู้กระทำผิดราว 120 คน ตลอดจนมีส่วนร่วมใน “กิจกรรมป้องกัน” ในวงกว้าง

“พวกเราประเมินว่า ‘เจเนซิส’ เป็นตลาดที่มีการเข้าถึงมากที่สุดในโลก” นายร็อบ โจนส์ จากสำนักงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (เอ็นซีเอ) กล่าวถึงความสำเร็จของปฏิบัติการครั้งนี้

ขณะที่ สำนักงานตำรวจสากลแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรโพล) เรียกเจเนซิส มาร์เกต ว่าเป็น “ตลาดอันตรายที่สุด” ซึ่งขายข้อมูลรับรองบัญชีที่ถูกขโมยให้กับแฮกเกอร์ทั่วโลก โดยขณะนี้มีการประกาศว่า โดเมนที่เป็นของเจเนซิส ถูกยึดเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เอ็นซีเอ ประมาณการว่า เจเนซิสขโมยข้อมูลประจำตัว และลายนิ้วมือดิจิทัลมากกว่า 80 ล้านรายการ จากประชากรทั่วโลกมากกว่า 2 ล้านคน

เว็บไซต์ของเจเนซิส มาร์เกต ซึ่งเปิดใช้งานตั้งแต่ปี 2561 มีความเชี่ยวชาญในการขายผลิตภัณฑ์ดิจิทัล ที่ถูกขโมยด้วยความช่วยเหลือของสิ่งที่เรียกว่า “มัลแวร์” โดยผลิตภัณฑ์ดิจิทัลดังกล่าว ช่วยให้อาชญากรผ่านมาตรการรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ ได้ เช่น การยืนยันตัวตนโดยใช้หลายปัจจัย หรือการตรวจสอบลายนิ้วมือบนอุปกรณ์

นอกจากนี้ อินเตอร์โพลระบุเพิ่มเติมว่า เพียงแค่ผู้ใช้งานรู้จักเว็บไซต์ของเจเนซิส มาร์เกต พวกเขาก็สามารถซื้อข้อมูลระบุตัวตนที่ถูกขโมยได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านั้น มีราคาที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความสำคัญ และความพร้อมใช้งานของข้อมูล.

เครดิตภาพ : REUTERS