เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้พูดคุยนอกรอบกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นการส่วนตัว 20 นาที ก่อนลงมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยเมื่อถามถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่าให้ยุ่งมากเท่าประเทศอื่น อย่างศรีลังกาก็แล้วกัน เพราะวันนี้ยุ่งพออยู่แล้ว ทั้งนี้ตนไม่ได้ติดตามบรรยากาศการประชุมสภา เพราะประชุม สมช. ไม่ได้ตาม เขาว่าอย่างไรก็แล้วแต่

จากนั้นนายกฯ ย้อนถามว่า แล้วสภาเขาว่าอย่างไร เมื่อผู้สื่อข่าวระบุว่า ขณะนี้การประชุมสภาล่มไปแล้ว นายกฯ ย้อนถามว่า “อ้าว เป็นอะไรล่ม” ผู้สื่อข่าวตอบว่าองค์ประชุมไม่ครบและทำสภาล่ม เพื่อกลับมาใช้สูตรหาร 100 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “อ่อ ก็ไม่รู้เหมือนกัน ผมก็ไม่รู้สิ กฎหมายว่าอย่างไรก็ว่างั้น ผมไม่ได้ติดตามหรอก เป็นเรื่องของสภา”

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการจับมือกันระหว่างพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย เพื่อเล่นเกมการเมืองกลับไปใช้สูตรหาร 100 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ฟังไม่รู้เรื่องคำถามนี้” พร้อมย้อนถามว่า “ใครจับเอาชื่อมาดูสิใครจับ มีคนอื่นไม่อยู่ด้วยหรือเปล่า พรรคอื่นมีไม่อยู่ไหม มีหลายพรรค ก็ถือว่าหลายพรรค ไม่เช่นนั้นก็จับมือกันหมดสิ ก็แล้วแต่เขา”

เมื่อถามย้ำนายกฯ มีความเห็นอย่างไรหากย้อนกลับไปใช้สูตรหาร 100 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น จะหารร้อย หารห้าร้อย หารพัน หารหมื่น ผมไม่มีปัญหา”

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร หรือไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นถึงมีความเคลื่อนไหวดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ขึ้นอยู่กับพวกเรา อย่าไปเขียนกันเองมากนัก ผมไม่มีปัญหาอะไรกับท่านอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่าที่นายกฯ บอกหารอะไรก็ไม่มีปัญหา หมายความรอบหน้าจะลงเลือกตั้งเองใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า “เลือกเมื่อไหร่ล่ะ” โดยเมื่อผู้สื่อข่าวระบุว่า ปีหน้า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็รอปีหน้า”