เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร พร้อม นายพร ปั้นเพ็ง อายุ 70 ปี ไวยาวัจกร นายกิจชัย บุญปู่ ทนายความ เข้าพบ ร.ต.ท.พีรวิชญ์ สุขเอม รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ป. เพื่อร้องขอความเป็นธรรม หลังมีกลุ่มชายชุดดำ พร้อมมวลชนจำนวนมาก บุกเข้ายึดพื้นที่ภายในวัด รวมถึงไล่ทำร้ายร่างกายคนงานและคณะกรรมการวัด จนได้รับบาดเจ็บหลายคน

บานปลาย! พ่อเมืองสั่งตรึงกำลัง ‘วัดบางคลาน’ หลังกรรมการ 2 ฝ่ายเปิดศึกตะลุมบอนหนัก

นายพร เปิดเผยว่า สาเหตุที่มาร้องขอความเป็นธรรมกับตำรวจกองปราบฯ เนื่องจากเมื่อวันที่ 6 เม.ย. ที่ผ่านมา มีกลุ่มชายฉกรรจ์ บุกเข้ามาไล่ทำร้ายคนงาน และคณะกรรมการวัด ก่อนไล่ให้ออกจากพื้นที่วัด ก่อนยกพวกเข้าปักหลักยึดพื้นที่ ซึ่งหลังเกิดเหตุ มีการเข้าแจ้งความกับตำรวจท้องที่แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการเข้าจับกุมกลุ่มบุคคลที่บุกรุกเข้ามาทำร้ายคนงานในวัด ส่วนสาเหตุเชื่อว่า น่าจะมาจากการเสียผลประโยชน์บุคคลบางกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มอดีตไวยาวัจกรที่เคยบริหารจัดการวัดในสมัยอดีตเจ้าอาวาสรูปก่อน รวมถึงผลพวงจากกรณีตรวจสอบพบการทุจริตยักยอกเงินวัดเกือบ 200 ล้านบาท ในช่วงระหว่างปี 2554-2557 ก่อนที่กลุ่มไวยาวัจกร และคณะกรรมการวัดชุดใหม่ จะเข้ามาบริหารวัดในปัจจุบัน จึงทำให้กลุ่มอดีตไวยาวัจกรเหล่านี้ นำกลุ่มชายฉกรรจ์เข้ามาบุกยึดพื้นที่วัดกลับคืน

นายกิจชัย กล่าวว่า พฤติกรรมของกลุ่มคนเหล่านี้ เปรียบเหมือนผู้มีอิทธิพล ไม่เคารพ หรือ เกรงกลัวต่อกฎหมาย และเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องมีการวางแผนเตรียมการมาเป็นอย่างดี ซึ่งถึงตอนนี้ ตำรวจท้องที่เองก็ยังไม่สามารถตามจับกุมผู้กระทำผิดเหล่านี้ได้ รู้ว่ากำลังเจ้าหน้าที่มีน้อย แต่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ก็ควรลงมาสั่งการ เพิ่มกำลังเพื่อเข้ามาควบคุมสถานการณ์ และจับกุมผู้กระทำผิดให้ได้ เพราะจนถึงตอนนี้ ทั้งรักษาการเจ้าอาวาส รวมถึงคณะกรรมการวัดชุดปัจจุบัน ก็ยังไม่สามารถเข้าไปในวัดได้

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน ได้ทำการสอบปากคำผู้ร้องไว้ เพื่อนำไปพิจารณาควบคู่กับพยานหลักฐาน ก่อนส่งต่อให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป