จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่งโพสต์คลิปหญิงสาวเต้นโคโยตี้หน้าโลงศพ ภายในวัดแห่งหนึ่ง โดยมีชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความเห็นมากมายถึงความไม่เหมาะสมของสถานที่และกาลเทศะ

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับ พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว

พระพยอม กล่าวว่า การที่ลูกๆ หาอะไรที่พ่อชอบมาให้หลังจากตาย อาตมาเคยเห็นกับตาคือ แม่ติดเหล้า พอตายลูกสาวเลยเอาเหล้าใส่ในโลงไปให้ 4-5 ขวด พอเผาก็แตกสลายไปหมด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่เคยมีในพุทธศาสนา ถ้าจะถวายอะไรที่แม่ชอบไม่จำเป็นต้องเป็นของอบายมุข พวกเหล้า ยา หรือเต้นโคโยตี้ เคยได้ยินไหมว่า พระราชินีตำหนิวัดหนึ่งที่ให้โคโยตี้ไปเต้นข้างโบสถ์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่คนเคารพ ถ้าเป็นพม่านี่เขาไม่ยอม ถามว่าถ้าพ่อจะตายแล้วได้ดูโคโยตี้ จะไปสวรรค์หรือนรกก็คิดให้ดี เมื่อจิตติดกับลามก จิตก็ต้องไปสู่อบาย จิตติดลามกจะส่งให้ไปสวรรค์ไม่มี เมื่อมันเป็นอกุศลกรรมที่ลูกๆ ทำให้พ่อ พ่อก็ต้องได้รับกรรม เป็นชะตากรรมร่วมกัน

สิ่งเหล่านี้อย่าทำเลย เพราะศาสนาไม่สนับสนุน ไม่ยกย่องสรรเสริญ บัณฑิตตำหนิติเตียน บัณฑิตไม่สรรเสริญการกระทำแบบนี้ ขอให้ใครที่พ่อแม่ชอบอะไรก็ตาม ส่งสิ่งที่ท่านชอบไปให้ ถ้าท่านยิ่งชอบเรื่องนี้ ชาติหน้าท่านก็มีจิตลามกใฝ่ต่ำอีก เท่ากับส่งเสริมสิ่งไม่ดีให้พ่อแม่มันไม่ถูกไม่ควร บรรดาลูกที่จะปลดเปลื้องบุญคุณพ่อแม่ได้ไม่ใช่เอาขึ้นนั่งบนบ่า แต่ต้องทำให้พ่อแม่มีสัมมาทิฐิ ให้พ่อแม่เห็นดีเห็นงาม ปลดเปลื้องหนี้บุญคุณของพ่อแม่ได้โดยสิ้นเชิง นี่ทำให้พ่อแม่ติดมิจฉาทิฐิหนักเข้าไปอีก และพ่อแม่จะไปสู่สุคติได้ยังไง ขอให้ลูกๆ ที่รักพ่อแม่อย่าเอาสิ่งที่เป็นอบายมุขส่งไปให้เลย ลูกที่ดีไม่ควรทำเรื่องอย่างนี้แน่นอน