เมื่อวันที่ 16 เมษายน เฟซบุ๊ก จอห์นนี่ อริยะพงษ์ เจริญสุข ได้โพสต์เรื่องราวอุทาหรณ์ภัยร้ายจากกัญชา หลังจากที่ครอบครัวได้เปิดไวน์ที่มีคนนำมาให้ โดยในไวน์ไม่ได้ระบุว่ามีส่วนผสมของกัญชา ทำให้ผู้ที่ดื่มเข้าไปมีอาการแพ้ขั้นรุนแรง 

โดยเจ้าของโพสต์เล่าว่า “บทเรียนจริงเรื่องกัญชาที่เขาว่ามันดี..เมื่อวันศุกร์ที่บ้านมีปาร์ตี้พ่อแม่เพื่อนลูกที่แวะมาเที่ยวที่บ้าน พอดีมีไวน์อยู่ขวดหนึ่งได้มาช่วงปีใหม่จากผู้ใหญ่ในวงการคนหนึ่ง ซึ่งบนฉลากขวดไม่ได้มีบ่งบอกว่ามีส่วนผสมของกัญชาแต่อย่างใด มีแต่เพียงบอกว่าทำมาจากธรรมชาติ ไม่มีการระบุวิธีการดื่มกิน ไม่มีอะไรเลย 

หลังจากเปิดกินกันประมาณสอง ชม. เมียผมเป็นคนแรกที่เริ่มมีอาการมึนหัว ใจสั่น หัวใจเต้นแรง ผมวัดชีพจรด้วยเครื่อง heart rate อยู่ที่ 120-123 ตลอด เริ่มมีอาการสั่น หมดแรง เดินไม่ไหว หัวทิ่ม หายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ในเวลาเดียวกันอีก 3 คนที่ดื่มไปด้วยก็เจออาการเดียวกันคือหัวทิ่ม หน้ามืด หมดแรง แต่ heart rate อยู่ประมาณ 90 กว่าอยู่ดี 

และในที่สุด ทั้งสี่คน ก็ต้องอาเจียนออกมา ซึ่งก็ช่วยได้นิดหน่อย เพราะยังคงหมดแรง น็อค หลับอยู่ดี ยกเว้นเมียผมคนเดียวที่อาการหนัก คือมีอาการเพ้อ ตัวสั่น ใจสั่น จนแม่ๆ บางคนมานั่งหาข้อมูลจนรู้ว่าไวน์ขวดนั้นมีส่วนผสมของกัญชาที่พวกเราไม่รู้กัน 
พยายามหาข้อมูลว่าจะแก้ไขอย่างไร ก็มีแต่บอกว่าต้องให้มันถอนออกเองโดยการกินน้ำเยอะๆ ให้มันขับออกมาเอง แต่กินจนไม่รู้ต่อกี่ขวดก็ไม่ดีขึ้น จนรู้สึกว่าไม่ไหวแล้วจึงต้องประคองเมียขึ้นรถเข็นขับรถไปโรงพยาบาลเข้าฉุกเฉินทันที

สรุปว่าตอนที่ส่งเข้าโรงพยาบาลตอนสามทุ่มครึ่ง heart rate อยู่ 120 กว่าจะลงมาเหลือ 80 กว่าก็ปาเข้าไปตีสี่ครึ่ง เพราะผมต้องคอยวัดชีพจรตลอดทุกๆ สิบนาทีเพื่อคอยดูว่าดีขึ้นหรือไม่ที่สำคัญคือมีอาการแทรกซ้อน ไข้ขึ้น 38.5 ต้องให้ยาฆ่าเชื้อ น้ำเกลือ เกลือแร่ เพราะร่างกายอ่อนเพลีย (คนเฝ้าก็จะน็อกตามเพราะไม่ได้นอนต้องคอยดูอาการตลอด)

กว่าจะฟื้นได้จากฤทธิ์ของการแพ้กัญชา ใช้เวลาเกือบ 1 วัน และเสี่ยงกับความตายจากใจเต้นแรง ใจสั่น ขาดสติ จากกัญชาที่ไม่ได้ต้องการจะเสพเพราะไม่รู้ว่ามันมีส่วนผสมอยู่ เลยอยากพิมพ์ให้อ่านเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่คิดว่ากัญชาปลอดภัย (แต่สำหรับบางคนมันไม่ปลอดภัยเลย) แอดมิตครั้งนี้เจอค่านอนค่าหมอค่ายาไป 1 คืน 28,000 บาท แลกกับประสบการณ์การใช้กัญชาในแบบไม่รู้ตัว ตอนนี้ก็นอนพัก นอนเอ๋อกันอยู่เพราะยังไม่เข้าที่ซักเท่าไหร่ ไม่อยากคิดเลยถ้าเป็นผมกินเองจะเป็นยังไง 

นอกจากนี้ทางเจ้าของโพสต์ได้อัปเดตความคืบหน้าล่าสุดระบุว่า “ได้รับ inbox จากเพื่อนๆ ในกลุ่มที่ได้รับไวน์ยี่ห้อนี้เหมือนกัน สรุปคือ admit เหมือนกัน และจากการตรวจสอบ คุณหมอแจ้งว่า เป็นการสกัดจากกัญชาเข้มข้น ดังนั้น โอกาสแพ้มีสูงมาก

ใครที่จะมาด่าผมว่าไร้สาระเรื่องกัญชา ก็ตามสบายนะครับ คุณไม่เจอ บ้านผมเจอ คุณไม่จ่ายค่าหมอ บ้านผมจ่าย คุณอยากสูบ อยากดูด อยากต้ม อยากเสพ ตามสบายครับ แต่สำหรับผม มันคือเหตุการณ์ที่ต้องจดจำว่า ถ้ามันแพ้มันก็แพ้ไม่แพ้ก็ไม่แพ้ ที่สำคัญไวน์ขวดนี้ไม่มีฉลากระบุเรื่อง ingridient หรือวัตถุดิบแต่อย่างใด ใครอ่านแล้วคิดได้ก็ดีไป ใครคิดไม่ได้ก็ตามนั้นครับ”

ขอบคุณข้อมูลและภาพ จอห์นนี่ อริยะพงษ์ เจริญสุข